เตือนพายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นที่เวียดนาม คาดเข้าไทย ล่าสุดกรมอุตุฯ ชี้แจง

เตือนพายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2-3 วัน ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้ว

วันที่ 12 ต.ค. 2565 ตามที่ได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง กรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ชื่อว่า "หารู" ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2-3 วัน ทางเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


ตามที่ได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องกรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ชื่อว่า "พายุหารู" ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2-3 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

เตือนพายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นที่เวียดนาม คาดเข้าไทย ล่าสุดกรมอุตุฯ ชี้แจง

กรณีกล่าวอ้างถึงการประกาศว่ากรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ชื่อว่า หารู ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2 - 3 วัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน 


จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 12 - 13 ตุลาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณ ดังกล่าวมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาส ที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้ 


จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปชิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผล กระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน 


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

เตือนพายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นที่เวียดนาม คาดเข้าไทย ล่าสุดกรมอุตุฯ ชี้แจง

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline