หนุ่มอยากไปดูบั้งไฟพญานาค ให้เห็นกับตา สุดท้ายถึงบางอ้อ ลั่น มันไม่มีจริง

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความ หลังแฟนเพจ ส่งข้อความเรื่องบั้งไฟพญานาค มาให้อ่าน

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า 

(เรื่องเล่าจากแฟนเพจท่านหนึ่ง) เรื่อง #บั้งไฟพญานาค แค่อยากจะบอกข้อมูลครับ เรื่องจริงผมเคยไปดูครับ ไปตอนนั้นจำได้ว่า ร.9 ท่านสวรรคต ปีนั้นเลย

ตอนแรก กะว่าจะกลับกันแล้ว แต่จองทุกอย่างไว้หมดแล้ว เลยเปลี่ยนใจ ทำตามแพลนที่วางเอาไว้ แพลนของที่บ้านคือ ล่องจากนครพนม ไปจนถึง เชียงใหม่

หนุ่มอยากไปดูบั้งไฟพญานาค ให้เห็นกับตา สุดท้ายถึงบางอ้อ ลั่น มันไม่มีจริง

วันงานจริงคือวันออกพรรษา ครอบครัวเราไปจองที่ตั้งแต่ บ่าย 2 โมงครับ คนเยอะมาก ส่วนตัวผมไม่เชื่อ เพราะหาข้อมูลมาเยอะ แต่พ่อกับแม่ผมเชื่อ ผมก็เลยได้ไปด้วยเพราะต้องขับรถให้

ระหว่างที่อยู่ที่นั้น ผมก็คอยสังเกตุหลายๆ อย่าง สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ การค้าขาย การท่องเที่ยว คนมาเยอะมาก ผมถามคนในพื้นที่ก่อนหน้านี้ เค้าบอกว่า มันจะมีการค้าขายดีช่วงนี้ละ หลังจากนี้ก็ไม่มี

ในช่วง 5 โมงเย็น คนยิ่งมาเยอะมากครับ ผมหิวน้ำ ร้อนก็ร้อน นึกในใจ บ่นกับตัวเองว่า ไม่อยากมาเลย แต่ก็ต้องมา สู้ขับรถไปทำบุญหรือไปที่อื่นยังดีกว่า

ผมเดินไปซื้อน้ำร้านรถเข็น คือจะบอกว่า บรรยากาศร้านค้า เป็นเหมือนแผงรถครับ รถเข็น รถพ่วงข้าง แบบนี้เยอะมาก ผมก็ไปต่อคิว นานหน่อย เพราะคนเยอะมากครับ

ระหว่างต่อคิว ลูกค้าคนที่มาซื้อน้ำ เขาก็ถามคนขายน้ำ เกี่ยวกับบั้งไฟ แม่ค้าก็ตอบด้วยข้อมูลของปีที่ผ่านมาแบบหน้ายิ้ม ชื่นบาน

ระหว่างนั้นผมก็แกล้งถามไปว่า อ้าวแล้วที่เค้าเคยมีข่าวมาทำสารคดีว่า ฝั่งลาวยิงปืนจริงไหม แม่ค้าชะงักและเงียบ จนผมเริ่มสงสัยละ

ผมก็บิ้วต่อ ถามว่าขายดีแบบนี้ทุกวันไหมครับ เค้าก็ตอบว่า ขายพอได้ แต่วันนี้จะดีหน่อย

ผมก็ถามตอบไปว่า บั้งไฟขึ้นเยอะไหมตรงนี้ เค้าก็ตอบว่าขึ้นเยอะ

ผมก็แซะว่า ไม่ใช่ยิงจากฝั่งลาวนะ ยิ่งทำให้แม่ค้าโมโห เหมือนเราไปดูถูกเค้า

สุดท้ายแม่ค้าคุมตัวเองไม่อยู่ครับ เค้าพูดมาเองเลยว่า "ก็ปีละครั้ง ปีละวัน ที่ขายของดี จะอะไรกันนักกันหนา"

ผมถึงบางอ้อเลย

1.มันไม่มีจริง

2.มันคือการยิงจากฝั่งลาว

3.มันคือตำนานเพื่อดึงดูดให้คนมาเที่ยวในช่วงนั้น

4.มันคือการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ผมนั่งรอคอยเกือบเที่ยงคืน ที่โพนพิสัยริมฝั่งโขง ไม่เจอสักลูกครับ เพราะ ในหลวงท่านสิ้น ฝั่งลาวเลยงดงานบันเทิงเพื่อเป็นเกียรติให้ท่านครับ

แต่ที่พีคกว่าคือ...ข่าวที่ออกในวันถัดมาตรงจุดที่ผมอยู่ บอกว่าบั้งไฟขึ้น แหมสื่อท้องถิ่นก็เล่นเอากับเค้าด้วยครับ

เรื่องประมาณนี้ครับ ติดตามอาจารย์อยู่นะครับ ชอบมากครับ

หนุ่มอยากไปดูบั้งไฟพญานาค ให้เห็นกับตา สุดท้ายถึงบางอ้อ ลั่น มันไม่มีจริง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline