"กทม."ต่ำสุด17องศาฯ ปีนี้หนาวกว่าเดิม อุตุฯเผยแล้วช่วงไหนอากาศหนาวที่สุด

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 อุตุฯเผยแล้วล่าสุด ช่วงไหนอากาศหนาวเย็นที่สุด กรุงเทพฯต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส


   กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปีนี้จะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำที่สุด 8-9 องศาฯ ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณประเทศไทยตอนบน อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20-21 องศาเซลเซียสบริเวณกรุงเทพมหานคร อุณหภูมิต่ำที่สุด 17-18 องศาเซลเซียส

  ช่วงที่อากาศหนาวเย็นที่สุดคือเดือนธันวาคมถึงมกราคมปีหน้า คาดว่าจังหวัดที่จะหนาวเย็นที่สุดในประเทศไทยปีนี้ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย น่าน สกลนคร และนครพนม ในขณะที่ภาคใต้ตอนบนจะมีอากาศเย็นในบางวัน แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออก ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมอาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งความสูง 3–4 เมตร จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมฯ อย่างใกล้ชิดไว้ด้วย 

"กทม."ต่ำสุด17องศาฯ ปีนี้หนาวกว่าเดิม อุตุฯเผยแล้วช่วงไหนอากาศหนาวที่สุด

   28 ตุลาคม 2565 ดร. ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงกับผู้สื่อข่าว เปิดเผยการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ประจำปี 2565 ณ ศูนย์ปฏิบัติการพยากรณ์อากาศ ชั้น 11 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา โดยกล่าวว่า ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ เริ่มต้นช้ากว่าปกติประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของทิศทางลมชั้นบนระดับล่าง ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงเหนือ และลมชั้นบนระดับบนได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันตก รวมถึงเกณฑ์ของอุณหภูมิและปริมาณฝนในตอนบนของประเทศได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

"กทม."ต่ำสุด17องศาฯ ปีนี้หนาวกว่าเดิม อุตุฯเผยแล้วช่วงไหนอากาศหนาวที่สุด

ทำให้ฤดูหนาวในปีนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 29 ต.ค. 2565 และจะสิ้นสุดฤดูในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20-21  องศาเซลเซียส  ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณประมาณ 0.5  องศาเซลเซียส  (ค่าปกติ 19.9 องศาเซลเซียส ) แต่จะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21  องศาเซลเซียส )

 

บริเวณตอนบนของประเทศอย่างภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิต่ำสุด 8-9  องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย น่าน สกลนคร และนครพนม อุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานคร 17-18  องศาเซลเซียส  และปริมณฑล 15-16  องศาเซลเซียส  ช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ถึงปลายเดือนมกราคม 2566 

"กทม."ต่ำสุด17องศาฯ ปีนี้หนาวกว่าเดิม อุตุฯเผยแล้วช่วงไหนอากาศหนาวที่สุด

  สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ในขณะที่บริเวณภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

"กทม."ต่ำสุด17องศาฯ ปีนี้หนาวกว่าเดิม อุตุฯเผยแล้วช่วงไหนอากาศหนาวที่สุด

 

รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมอาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งความสูง 3–4 เมตร ขอให้ประชาชนติดตามประกาศแจ้งเตือนจากกรมฯ อย่างใกล้ชิด

"กทม."ต่ำสุด17องศาฯ ปีนี้หนาวกว่าเดิม อุตุฯเผยแล้วช่วงไหนอากาศหนาวที่สุด

รวมทั้งควรระวังอันตรายที่อาจเกิดจากพายุหมุนเขตร้อน น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย  ดร. ชมภารี กล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงเทศกาลลอยกระทง 8 พ.ย.65 ที่จะถึงนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบนจะเริ่มมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป โดยภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออกจะมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง มีโอกาสจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสภาพอากาศและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews