"อ.เจษฎ์"เปิดภาพ จากการประกวด"บั้งไฟพญานาค" เห็นชัดเจน ขึ้นมาจากไหน

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เราเห็นอะไร จากผลการประกวดถ่ายภาพและคลิป "บั้งไฟพญานาค" ของจังหวัดหนองคาย ในปีนี้

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุเนื้อหาดังนี้

เราเห็นอะไร จากผลการประกวดถ่ายภาพและคลิป "บั้งไฟพญานาค" ของจังหวัดหนองคาย ในปีนี้

ผลการประกวดถ่ายภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ ในหัวข้อ “มหัศจรรย์ บั้งไฟพญานาค ปี พ.ศ 2565 ประกาศเรียบร้อยแล้วครับ (ดู https://www.facebook.com/Story.nongkhai/posts/5474945935958485) มีคนส่งภาพนิ่ง 41 ภาพ และคลิป 18 คลิป ... โดยในส่วนของภาพนิ่งนั้น มีผู้ได้รับรางวัลเพียงแค่คนเดียว คือ รางวัลชนะเลิศ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศและรางวัลชมเชยรวม 6 รางวัลนั้น ไม่มีผู้ใดได้รับรางวัลเลย

สำหรับภาพนิ่งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ (ดู https://www.facebook.com/Story.nongkhai/posts/5477947328991679) แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเส้นยาวๆ คล้ายแสงเลเซอร์สีแดง เหมือนที่หลายคนถ่ายกันมาได้ก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังเห็นเป็นแนวแสงสีแดงอยู่ดี .... ซึ่งเมื่อเอามาปรับแสงให้สว่างและมีคอนทราสต์เพิ่มขึ้นหน่อย ก็เห็นแนวของวิถีการพุ่งขึ้นได้ ว่าก็น่าจะพุ่งขึ้นจากพื้นดินของฝั่งประเทศลาว ขึ้นไปบนฟ้ากว่า 30 เมตร แสดงถึงการเป็นวิถีกระสุนยิงขึ้นไป (และถือว่านี่เป็นบั้งไฟ "ของจริง" ด้วยนะ เพราะผ่านการรับรองจากกรรมการประกวดภาพแล้ว)

"อ.เจษฎ์"เปิดภาพ จากการประกวด"บั้งไฟพญานาค" เห็นชัดเจน ขึ้นมาจากไหน

ในส่วนคลิปวิดีโอที่ได้รางวัลชนะเลิศ (ดู https://www.facebook.com/Story.nongkhai/videos/855276242324919/) นั้นค่อนข้างจะมืด และภาพสั่นไปหน่อย (น่าจะเป็นภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ถ่ายแนวตั้ง) แต่เมื่อเอาคลิปมาเร่งแสงให้สว่าง ก็เห็นค่อนข้างชัดเจนเช่นกันว่า ลูกไฟนั้นพุ่งขึ้นจากฝั่งตรงข้ามน้ำโขง ซึ่งก็คือประเทศลาว โดยเห็นลูกกระสุนส่องวิถีพุ่งขึ้นฟ้าไป แถมถ้าฟังในคลิปดีๆ จะได้ยิงเสียงปืนดังขึ้น ก่อนที่คนไทยที่ดูกันจะเฮลั่นด้วย

ก็หวังว่าในปีหน้าๆ ต่อไปจะมีคนส่งประกวดกันเยอะๆ โดยเฉพาะจากช่างภาพมืออาชีพ นะครับ ภาพและคลิปที่ออกมาจะมีคุณภาพสูง ชัดเจน เห็นวิถีกันแม่นยำกว่านี้ครับ รางวัลตั้ง 1 หมื่นบาท

"อ.เจษฎ์"เปิดภาพ จากการประกวด"บั้งไฟพญานาค" เห็นชัดเจน ขึ้นมาจากไหน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline