ย้อนชีวิตพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ย้อนชีวิตพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 มีรายงานว่า พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช 2 เดือน ตามรายงานระบุว่า บิ๊กจุ๋ม หรือ พล.ต.อ.จุมพล เสียชีวิตด้วยอาการปอดติดเชื้อ ในวัย 72 ปี 

สำหรับประวัติพล.ต.อ.จุมพล เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 เพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ26 รุ่นเดียวกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2493 ที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นบุตรชายของ พล.ต.ท.จุฑา และนางขวัญใจ มั่นหมาย


บิ๊กจุ๋ม เริ่มต้นชีวิตราชการจากการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่อำเภออรัญประเทศ ก่อนที่จะย้ายเข้าสู่พื้นที่นครบาล ในตำแหน่ง สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ (สวป.สน.บางซื่อ) จากนั้นย้ายไปอยู่กองปราบปราม จนเป็นรองผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.)


ในปี พ.ศ. 2552 จุมพล มั่นหมาย ถูกจับตาว่าอาจจะได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ โดยมีชื่อถูกเสนอเคียงคู่มากับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ และได้รับการสนับสนุนจากนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกลุ่มของทางนายเนวิน ชิดชอบด้วย

 

ย้อนชีวิตพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ

แต่สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลือกที่จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) นายอภิสิทธ์จึงแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป เป็นรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยาวนานกระทั่งเกษียณอายุราชการ พร้อมกับจุมพล มั่นหมายในปี พ.ศ.2553


ต่อมาปี พ.ศ.2554 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุจุมพล มั่นหมาย กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนในพระองค์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง จากนั้น วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2559 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้จุมพล มั่นหมาย ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ

 

นอกจากนี้เมื่อปี 2560 บิ๊กจุ๋ม ถูกแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา และสำนักพระราชวังลงโทษไล่ออกจากราชการในเวลาต่อมา ฐานประพฤติชั่วร้ายแรง ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการในทางที่ไม่ถูกต้อง ต่อมา ศาลจังหวัดนครราชสีมา ตัดสินให้จำคุกความผิดฐานรุกป่า 2 ปี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษจำคุก 4 ปี รวมจำคุก 6 ปี โดยนายจุมพล รับสารภาพ จึงลดโทษเหลือ 3 ปี และมีคำสั่งให้รื้ออาคารและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่พิพาทออกไป และให้ชดใช้ควาเสียหายแก่รัฐ


ขณะที่ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ถอด พล.ต.อ.จุมพล ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.2560 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ

 

โดย เนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า เนื่องจากกระทำความผิดวินัยฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิดพระองค์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการไปในทางไม่ถูกต้องแสวงหาประโยชน์ให้ตัวเอง ฝักใฝ่ในเรื่องการเมืองเป็นอันตรายต่อความมั่นคง 
 

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานอีกว่า นายจุมพล ภายหลังพ้นโทษคดีบุกรุกป่า สร้างบ้านในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ก่อนที่สุขภาพร่างกายจะป่วยไปตามวัย ก่อนเสียชีวิต ได้เข้ารักษาตัวที่ รพ.ศิริราช มาร่วม 2 เดือน

ย้อนชีวิตพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline