ดร.ธรณ์ ฝาก 9 ข้อ "วันลอยกระทง" ช่วยกันทำให้เป็นงานขอบคุณแม่น้ำอย่างแท้จริง

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ขอฝาก 9 ข้อถึง "วันลอยกระทง" เพื่อช่วยกันทำให้เป็นงานขอบคุณแม่น้ำและธรรมชาติอย่างแท้จริง

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวฝากถึงงานลอยกระทง 2565 พรุ่งนี้ ฝากให้ช่วยกันดูแลแหล่งน้ำ เผย เข้าใจเป็นเทศกาลและเป็นโอกาสสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ขอความร่วมมือ 9 ข้อ รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ให้สมเป็นงานขอบคุณน้ำและธรรมชาติอย่างแท้จริง
 

วันลอยกระทงใกล้เข้ามา หากยังอยากไปลอย อยากให้ช่วยกันดูแลแหล่งน้ำและทะเลให้ถึงที่สุดครับ 

- ไม่ใช้กระทงโฟมหรือวัสดุแปลกปลอมทุกอย่าง 

- เลือกลอยในแหล่งน้ำปิดที่มีระบบจัดเก็บกระทงอย่างดี ไม่ให้หลุดลอยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

- หากไปลอยในแม่น้ำลำคลอง พึงระวังไว้ว่ากระทงหลุดลงแม่น้ำหรือทะเลได้ง่าย ควรเลือกสถานที่มีการดูแลที่เหมาะสมและจัดเก็บได้จริง (ลองดูการจัดเก็บก่อนค่อยลอยครับ)

- หากไปตามร้านอาหารโรงแรม เลือกที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมชัดเจน เช่น กระทงย่อยสลายได้ การจัดเก็บที่ดี ระบบที่เชื่อถือได้ ธีมงานดูแลโลก เน้นรียูสรีไซเคิล ฯลฯ อย่าสนับสนุนผู้ประกอบการที่เอาแต่ได้ ขาดความรับผิดชอบต่อแหล่งน้ำและธรรมชาติ

 

ดร.ธรณ์ ฝาก 9 ข้อ "วันลอยกระทง" ช่วยกันทำให้เป็นงานขอบคุณแม่น้ำอย่างแท้จริง

- การไปลอยตามสถานที่ซึ่งมีการดูแลอย่างดี อย่างน้อยก็ดีกว่าไปลอยเองตามแหล่งน้ำธรรมชาติหรือคลองที่ไม่มีคนดูแล เพราะโอกาสเป็นขยะลงแม่น้ำลงทะเลสูงมาก

- พึงระวังว่ากระทงรักษ์โลกบางแบบ อาจมีวัสดุย่อยสลายไม่ได้ปนอยู่ เช่น ตะปู ริบบิ้น อย่าไปซื้อ 

- กระทงขนมปังหากมีจำนวนมากและอยู่ในแหล่งน้ำปิด ทำให้น้ำเน่าได้ หรือแม้แต่อยู่ในลำธารหรือเขตที่มีระบบนิเวศบอบบาง อาจส่งผลกระทบต่อสัตว์

- กระทงดีที่สุดคือกระทงน้ำแข็ง ใส่ดอกไม้เล็กๆ คุณพ่อคุณแม่คุณลูกช่วยกันทำ 

- ถือถุงผ้าไปงาน ลดขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้งให้มากที่สุด

ผมไปงานลอยกระทงแทบทุกปี แต่ไม่ได้ลอยครับ ไปงานเฉยๆ ซื้อโน่นนี่ช่วยพ่อค้าแม่ขาย ฝากถึงงานต่างๆ ที่กำลังจัดกัน ทราบดีว่าเป็นอีเวนต์สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่หากเราอยากได้ เราก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้สมเป็นงานขอบคุณน้ำและธรรมชาติอย่างแท้จริง

หวังว่าคงดูแลระบบจัดเก็บกระทง ขยะต่างๆ ฯลฯ รวมถึงหาทางรีไซเคิล/รียูสเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด และประกาศให้เป็นที่ทราบ เพื่อผู้ร่วมงานทุกท่านจะได้สบายใจ

ฝากถึงกทม.และจังหวัดต่างๆ ด้วยครับ งานลอยกระทงถือเป็นโอกาสอันดียิ่งในการแสดงออกถึงความทุ่มเทในการจัดการปัญหาขยะในท้องถิ่นเราครับ

 

ดร.ธรณ์ ฝาก 9 ข้อ "วันลอยกระทง" ช่วยกันทำให้เป็นงานขอบคุณแม่น้ำอย่างแท้จริง

 

ดร.ธรณ์ ฝาก 9 ข้อ "วันลอยกระทง" ช่วยกันทำให้เป็นงานขอบคุณแม่น้ำอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณ Thon Thamrongnawasawat

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline