ลอยกระทงออนไลน์ 2565 เตือนมิจฉาชีพแฝงตัวถูกดูดเงินหมดบัญชีไม่รู้ตัว

เตือนภัย ลอยกระทงออนไลน์ 2565 มิจฉาชีพฉวยโอกาสสร้างเว็บไซต์ปลอมขึ้นมา หลอกลวงให้ประชนกรอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน

วันลอยกระทง 2565 วันลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบสานกันมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยความเชื่อของการลอยกระทงนั้นเพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคาที่มนุษย์เรานั้นได้ใช้น้ำชำระร่างกาย ดื่มกิน รวมไปถึงทิ้งสิ่งปฏิกูล อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าการลอยกระทง คือการปล่อยความทุกข์ ความโศกเศร้าให้ลอยหายไปกับสายน้ำ


แต่ทั้งนี้ก็มีประชาชนบางส่วนที่ไม่ได้เดินทางออกมาร่วมกิจกรรมลอยกระทง เนื่องจากเหตุผลหลายๆประการ จึงเลือกใช้บริการลอยกระทงออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆของหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานเอกชน ซึ่งจะให้ประชาชนกรอกข้อมูลต่างๆ เพื่ออธิษฐานขอพรออนไลน์

 

เตือนภัย ลอยกระทงออนไลน์ 2565 มิจฉาชีพแฝงตัวถูกดูดเงินหมดบัญชีไม่รู้ตัว

ล่าสุดทางด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้ออกมาเตือนภัยประชาชน เมื่อเหล่ามิจฉาชีพฉวยโอกาสใช้สถานการณ์วันลอยกระทง สร้างเว็บไซต์ลอยกระทงออนไลน์ปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวงให้ประชนกรอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน เช่น ชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต รหัสหลังบัตร 3 หลัก รหัส OTP เป็นต้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลไปเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊ก ไลน์ โดยมิชอบ แล้วไปหลอกยืมเงินผู้อื่น หรือใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า หรือถูกโอนเงินจากบัญชีธนาคาร หรือไปแอบอ้างทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย


วิธีหลีกเลี่ยงการถูกหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนตัว พร้อมแนวทางการป้องกัน ดังนี้


1. ระมัดระวังเว็บไซต์ปลอม หรือเว็บไซต์เสมือน หากต้องการจะเข้าเว็บไซต์ใดให้พิมพ์หรือกรอกชื่อเว็บด้วยตนเอง


2. อย่ากดลิงก์ที่เเนบมากับอีเมล หรือความสั้น (SMS) ที่น่าสงสัย ไม่ทราบเเหล่งที่มา


3. หากต้องกรอกข้อมูล ควรกรอกเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากมีการขอข้อมูลในส่วนที่ไม่จำเป็น ให้สันนิษฐานได้ว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน หากไม่แน่ใจให้ติดต่อสอบถามกลับไปยังหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชนโดยตรง


4. ไม่โพสต์ข้อมูลที่สำคัญลงในสื่อสังคมออนไลน์ และควรตั้งค่าความเป็นส่วนตัวจำกัดผู้เข้าถึงข้อมูล


5. ตั้งรหัสผ่านให้คาดเดาได้ยาก เช่น ใช้อักษรตัวพิมเล็ก ตัวพิมใหญ่ ใช้อักขระพิเศษ ตัวเลข มารวมกัน อย่าใช้ชุดเลขที่เกี่ยวข้องกับวันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ และเปิดใช้งานการเข้าถึงแบบหลายชั้น เช่น การใช้ร่วมกับ OTP หรือการยืนยันตัวตนหลายปัจจัย

 

เตือนภัย ลอยกระทงออนไลน์ 2565 มิจฉาชีพแฝงตัวถูกดูดเงินหมดบัญชีไม่รู้ตัว

อีกทั้ง องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 อย่างเคร่งครัด อาทิเช่น การให้ความคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลด้วยการปกป้องข้อมูลส่วนตัวที่ระบุเจ้าของข้อมูลได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม การเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล เป็นต้น


ทั้งนี้ หากพบเบาะแสการกระทำผิด หรือ ข้อขัดข้องใดๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งความออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline