รวม 6 ความเชื่อโบราณ ทั้งร้ายและดีเกี่ยวกับ "วันลอยกระทง"

รวม 6 ความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับ "วันลอยกระทง" ทั้งร้ายและดี จะจริงหรือมั่ว จะชัวร์หรือไม่? เป็นความเชื่อส่งต่อกันมาช้านาน

และแล้วก็วนมาถึงอีกครั้งกับเทศกาลสำคัญอีกอย่างหนึ่งของไทย สำหรับเทศกาล "ลอยกระทง" โดยวันลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันที่ 8 พ.ค. 2565 และยังตรงกับวันเกิดราหูอมจันทร์อีกด้วย ซึ่งในเทศกาลลอยกระทงนี้ก็จะมีความเชื่อต่างๆที่ถูกส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น 

วันนี้ทางเราได้รวม 6 ความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับ "วันลอยกระทง" ทั้งร้ายและดี จะจริงหรือมั่ว จะชัวร์หรือไม่? เป็นความเชื่อส่งต่อกันมาช้านาน 

 

รวม 6 ความเชื่อโบราณ ทั้งร้ายและดีเกี่ยวกับ "วันลอยกระทง"

 

โดยความเชื่อโบราณวันลอยกระทง ได้แก่

1. กระทงคว่ำ มีความเชื่อว่า จะเกิดความหายนะ

มีความเชื่อส่งต่อกันมาว่าเมื่อเราลอยกระทงไปแล้ว อย่าให้กระทงคว่ำ เพราะในอดีตมีความเชื่อว่า หากกระทงคว่ำจะเป็นลางไม่ดี อาจเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นกับตัวเราเอง หรืออาจถึงขั้นทำอะไรไม่สำเร็จ

2. ลอยกระทง มีความเชื่อว่า อาจจะทำให้ได้แฟน

วันลอยกระทงเป็นอีกหนึ่งวันที่จะเพิ่มโอกาสให้คนโสด ที่หวังจะพบเจอเนื้อคู่ในวันลอยกระทง

3. ใส่เหรียญลงในกระทง มีความเชื่อว่า จะทำให้ร่ำรวย

ในอดีตเชื่อว่าหากใส่เงินลงไปในกระทง จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมาตลอดทั้งปี

รวม 6 ความเชื่อโบราณ ทั้งร้ายและดีเกี่ยวกับ "วันลอยกระทง"

 

4.ตัดเล็บ-ตัดผมใส่ลงในกระทง มีความเชื่อว่า กระทงจะลอยเคราะห์ร้ายไม่ดีออกจากเรา 

ความเชื่อนี้ส่งต่อกันมาตั้งแต่ในอดีตซึ่งเชื่อว่า หากเราตัดผม หรือตัดเล็บลงไปในกระทงจะทำให้ลางร้ายหรือเคราะห์ร้ายที่มีอยู่หรืออาจเกิดขึ้นกับเราลอยไปกับกระทง

5.ลอยกระทงคู่ มีความเชื่อว่า หากกระทงลอยแยกจะทำให้เลิกกัน

ในสถานที่ต่างๆ มักมีความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทง เช่น ถ้าลอยกระทงกับแฟนแล้วจะต้องเลิกกัน หรือ หากลอยกระทงร่วมกันแล้วกระทงแยกจะทำให้เกิดความพลัดพลาก

6.อาบน้ำท่ามกลางแสงจันทร์ มีความเชื่อว่า เพิ่มพลังให้แก่ชีวิต

ในอดีตหากอาบน้ำแสงจันทร์ในวันลอยกระทงจะช่วบชำระบาป และปัดสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ออกจากชีวิตจิตใจและร่างกาย ทำให้พลังชีวิตของคนที่ได้อาบน้ำท่ามกลางแสงจันทร์จะเพิ่มขึ้น ทำอะไรก็รุ่งโรจน์ เสริมบารมีและสิริมงคลให้กับชีวิตได้

 

รวม 6 ความเชื่อโบราณ ทั้งร้ายและดีเกี่ยวกับ "วันลอยกระทง"

 

ทั้งนี้ 6 ความเชื่อดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่ก็เป็นความเชื่อแต่โบราณที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น หลายๆคนจึงเชื่อในสิ่งเหล่านี้มาก และกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในเทศกาลลอยกระทงในทุกๆปีนั่นเอง
 

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline