หมอยง ชี้โควิดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เตรียมตัวตั้งรับการระบาดหลังปีใหม่

หมอยง เผยวันนี้แนวโน้มติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น เผยจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ เตรียมตัวตั้งรับผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่มากเท่าช่วงที่ระบาดสูงสุด

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดวันที่ 9 พ.ย. 2565  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า "โรคโควิด 19 เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น

 

หมอยง ชี้โควิดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เตรียมตัวตั้งรับการระบาดหลังปีใหม่

ดังที่ได้เคยกล่าวไว้ โรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล จะพบมีการระบาดอย่างมากในฤดูฝน ในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะลดลงในช่วงปิดเทอม เดือนตุลาคม หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไปและจะอยู่ในจุดสูงสุดในเดือนมกราคม แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วงฤดูฝน และจะค่อยๆสงบลง ในเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่พบน้อยที่สุด และจะไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งของโรคทางเดินหายใจ ในเดือนมิถุนายน เป็นวงจรตามฤดูกาลของประเทศไทย เช่นเดียวกันกับโรคโควิด-19 นับจากวันนี้เป็นต้นไป มีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ ตามฤดูกาล

ในประเทศซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ จะสูงสุดในช่วงฤดูหนาว ของซีกโลกนั้น ดังนั้น โรคนี้กำลังจะค่อยๆสูงขึ้นในยุโรปและอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง เพราะกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ประเทศไทยมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และไม่ได้หนาวจริง มีแต่ร้อน ร้อนมาก ร้อนน้อย จึงพบโรคทางเดินหายใจได้เกือบตลอดปี แต่จะพบมากในฤดูฝน และเป็นช่วงที่เด็กเปิดเทอมแรกของปี"

 

หมอยง ชี้โควิดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เตรียมตัวตั้งรับการระบาดหลังปีใหม่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline