ตำรวจหนุ่ม เผยจุดพลิกผันของชีวิต จากปวดแขน กลายเป็นมะเร็ง มันใกล้ตัวมากๆ

พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ เล่าประสงการณ์ต่อสู้กับมะเร็ง มันใกล้ตัวกว่าที่คิด เริ่มต้นจากอยู่ๆ ปวดแขนขวา แข็งๆ ตึงๆ งอลำบาก

พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ ได้ออกมาแชร์เรื่องราว การป่วยเป็นมะเร็งของตัวเองเพื่อเป็นประสบการณ์ให้กับผู้อื่นว่ามะเร็งใกล้ตัวกว่าที่คิด โดย พ.ต.ต.รุ่งคุณ ได้ระบุข้อความผ่านรูปต่างๆ ว่า

เออ…เราเป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา

แต่เราอะ ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลยนะ ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้

กินเหล้า สังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่นะ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ

ตำรวจหนุ่ม เผยจุดพลิกผันของชีวิต จากปวดแขน กลายเป็นมะเร็ง มันใกล้ตัวมากๆ

พอวันสงกรานต์ ปี65 อยู่ๆ ปวดแขนขวา แข็งๆ ตึงๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทาน ก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวมๆ ที่คอด้วยนะ เลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย

เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ อีกอาทิตย์นึงผลออก…. !!!ผ่ามๆ!!! เป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองจร้าาาา ช็อกเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นตั้งสติดีมาก ไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน

ขั้นตอนการรักษาคือ คีโม(เคมีบำบัด) + ฉายรังสี(ฉายแสง)บริเวณทรวงอก โอ้โห อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยจ้า กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น ชีวิตเน้อออออ… แต่ไม่เป็นไร อดทน ฮึบๆ เชื่อว่ามันต้องหาย

หมอมาร์คจุด เตรียมฉายแสงละจ้า

เออ…ผมร่วงจริงๆ แต่มันค่อยๆ ร่วงนะ (ในภาพคือโกนหัวซะเลย) มันร่วงเป็นหย่อมๆ

เย็นหัวดี5555

นี่ฉายแสงเกือบจะครบคอร์ส 33 ครั้งละ คอไหม้เลยจร้าาา

ตำรวจหนุ่ม เผยจุดพลิกผันของชีวิต จากปวดแขน กลายเป็นมะเร็ง มันใกล้ตัวมากๆ

 

อันนี้ครบคอร์สละ เริ่มลอกเป็นสะเก็ด

คิดบวกเข้าไว้ อย่าท้อ อย่าหมกอยู่แต่ในห้อง ออกมาสูดอากาศ สวนสาธารณะบ้าง

แต่ตอนนี้นี้คือวิ่งไม่ได้แล้วนะ หอบ เหนื่อย ไอเยอะ เลยได้แต่เดินๆ แกว่งๆ แขน ดูคนอื่นออกกำลังกายมันก็ทรมานดีเนอะ555+

เข้าเครื่องPET Ct ดูว่า การรักษาตอบสนองมั้ย ช็อกอีกรอบ…!!! ไม่ตอบสนองเลย !!! เซลล์เนื้อร้ายขนาดเท่าเดิม 1.4 ซม. ในปอด ยังไม่พอ กระจายไปตับอีกหลายจุด กระจายไปกระดูกสันหลังอีกจุดนึง

ตอนนั้นคือ ใจมันตกไปอยู่ตาตุ่มจริงๆ หมอบอกคงต้อง เปลี่ยนแผนการรักษาจากที่จะให้หายขาด เป็นประคองไปเรื่อยๆ ก็คือ คงคีโม ไปเรื่อยๆ (ในใจคือปล่อยแล้วนะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด)

แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดี หมอเอาชิ้นเนื้อที่เคยเจาะไว้ ไปตรวจด้วยการย้อมสีเพิ่มเติม จึงรู้ว่า เซลล์กลายพันธ์ ชนิด ALK ซึ่งพบน้อยมากในคนเอเชีย (ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้เลย ว่าเป็นมะเร็งจากสาเหตุใด)

หมอแจ้งว่า มียามุ่งเป้า (targeted therapy) ซึ่งมันจะไปกดให้เซลล์ร้าย สงบ แล้วก็ใช้ชีวิตกับมันไปเรื่อยๆ กินยาตลอดชีวิต จนกว่าจะดื้อยา

ก็ลองยาตัวนี้มาได้เดือนกว่าๆ แล้ว รู้สึกดีขึ้นนะ เพลียน้อยลง เริ่มออกกำลังกายได้ดีมากขึ้น ก็ขอให้มันตอบสนอง แล้วก็คงต้องกอดคอกันไปกับมัน

มีเวลาว่าง ก็เลยหันมาพึ่งทางธรรมบ้าง

อะอะ… อัพเดท เท่านี้ก่อน แล้วไว้จะมาอัพเดทต่อ

ขอขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกคำอวยพร มันช่วยได้จริงๆ นะ

อยากจะฝากถึงทุกๆ คน ทุกๆ อย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอนจริงๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้ว ต้อง “ตั้งสติ” เตรียมรับมือ และสิ่งที่อยากจะบอก กาดอกจันทร์ 100 ดวง คือ คำว่า “ใจ” ใจมันต้องได้นะ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยามันก็ไม่ได้ผลหรอก

ตำรวจหนุ่ม เผยจุดพลิกผันของชีวิต จากปวดแขน กลายเป็นมะเร็ง มันใกล้ตัวมากๆ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline