ชัดๆจากปากหมอ สาเหตุ คนป่วยมะเร็งปอด ทั้งๆที่ไม่สูบบุหรี่ มันใกล้ตัวมากๆ

นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คาดสาเหตุ การเป็นมะเร็งปอดทั้งๆที่ไม่สูบบุหรี่

จากกรณี นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล อายุ 28 ปี อาจารย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเพจเฟซบุ๊กเพจ "สู้ดิวะ" หลังเจ้าตัวตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปอด 

ชัดๆจากปากหมอ สาเหตุ คนป่วยมะเร็งปอด ทั้งๆที่ไม่สูบบุหรี่ มันใกล้ตัวมากๆ

ล่าสุด ทวิตเตอร์ @manopsi ของ นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีการทวีตข้อความถึงเรื่องคุณหมอกฤตไท ว่า ฝุ่น PM2.5 อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเป็นมะเร็งปอด ทั้งที่ไม่สูบบุหรี่ ดังนั้นหากใครมีเครื่องฟอกอากาศก็ใช้มันตลอด กดให้ต่ำกว่า 10 ให้ต่ำกว่า 5 ยิ่งดี อย่าให้ปอดเราเป็นไส้กรองอากาศเด็ดขาด

ทำไมถึงต้องซีเรียสเรื่อง PM2.5 เพราะ PM2.5 เป็นเหตุสำคัญของมะเร็งปอดชนิดที่มีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR ซึ่งพบกว่า 50% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดชาวไทย โดยเฉพาะคนที่ไม่สูบบุหรี่ พบว่าเซลล์ปอดที่มี EGFR กลายพันธุ์ ยังไม่เปลี่ยนเป็นมะเร็งจนกระทั่งได้รับ PM2.5 เข้าไป

 

ขณะเดียวกัน นพ.มานพ ยอมรับว่า เรื่องของหมอกฤตไททำให้มีแรงฮึดในการผลักดันโครงการมะเร็งปอดต่อ ถึงแม้จะเป็นงานช้าง แต่ก็จะพยายามผลักดันให้การตรวจมะเร็งปอดด้วย Comprehensive Genomic Profile และให้ยาต้านมะเร็งแบบมุ่งเป้าตามผลตรวจ เกิดขึ้นในระบบสุขภาพเมืองไทย ขอเวลาอีกนิดในการหาทุน

ชัดๆจากปากหมอ สาเหตุ คนป่วยมะเร็งปอด ทั้งๆที่ไม่สูบบุหรี่ มันใกล้ตัวมากๆ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่thainewsonline