ผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษทั่วโลก ไทยรั้งท้ายระดับต่ำมาก เมียนมายังเก่งกว่า

เห็นแล้วตกใจ เผยผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษทั่วโลก ประเทศไทยรั้งท้ายระดับต่ำมาก เมียนมา-กัมพูชายังเก่งกว่า แถมไทยยังได้รองบ๊วยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 เว็บไซต์ EF.com ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติที่เชี่ยวชาญเรื่องการฝึกอบรมภาษา การเดินทางแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และหลักสูตรการศึกษาเชิงวิชาการเพื่อช่วยเปลี่ยนความฝันให้เป็นโอกาสสำหรับคนทุกวัยและทุกเชื้อชาติ ได้เผยผลการจัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในประเทศ และภูมิภาคต่างๆ โดยอ้างอิงจาก 2.1 ล้านคน และ 111 ประเทศทั่วโลก นำคะแนนมาแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ 


- กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับสูงมาก


- กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับสูง


- กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับปานกลาง


- กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับต่ำ


- กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับต่ำมาก

 

ผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษทั่วโลก ไทยรั้งท้ายระดับต่ำมาก เมียนมายังเก่งกว่า

โดยผลการจัดอันดับปรากฏว่า ประเทศที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับที่สูงมาก 5 อันดับแรกได้แก่ เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ ออสเตรีย นอร์เวย์ และ เดนมาร์ก โดยกลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วมีประสิทธิภาพในระดับสูงมากมักจะเป็นประเทศในยุโรป โดยมีเพียงสิงคโปร์เป็นชาติเดียวจากทวีปเอเชียที่ติดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษระดับสูงมาก


ส่วนประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มระดับต่ำมาก ติดอันดับที่ 97 จาก 111 ประเทศทั่วโลก เป็นรองเมียนมาและกัมพูชา ที่อยู่ในอันดับ 93 และ 94 ส่วนประเทศที่ได้รับการจัดอันดับสุดท้าย อันดับที่ 111 เป็นของประเทศลาว

 

ผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษทั่วโลก ไทยรั้งท้ายระดับต่ำมาก เมียนมายังเก่งกว่า

ทั้งนี้ หากจัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเฉพาะในทวีปเอเชีย พบว่า สิงคโปร์อยู่อันดับ 1 ด้วย 642 คะแนน ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ 578 คะแนน มาเลเซีย 574 คะแนน ฮ่องกง 561 คะแนน เกาหลีใต้ 537 คะแนน ส่วนไทยจัดอยู่ 4 อันดับรั้งท้ายของเอเชีย ได้ทั้งหมด 423 คะแนน ซึ่งมีผลคะแนนน้อยกว่ากัมพูชาที่ได้ 434 คะแนน , เมียนมาที่ได้ 437 คะแนน  และเวียดนามที่ได้ 502 คะแนน

 

ผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษทั่วโลก ไทยรั้งท้ายระดับต่ำมาก เมียนมายังเก่งกว่า

 

เช็กอันดับได้ที่นี่

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline