เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณที่ถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022

เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022 เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางคำสั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญา

เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณที่ถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022 สืบเนื่องจากกรณีที่ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX แพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ เป็นการชั่วคราวอันเป็นการคุ้มครองสิทธิของกลุ่มทรูในฐานะผู้ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณที่ถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กลุ่มทรูในฐานะผู้ได้รับสิทธิในการเผยแพร่ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยในระบบ IPTV และระบบ OTT ได้ดำเนินการปกป้องสิทธิตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาโดยยื่นฟ้องผู้ให้บริการทีวีอินเตอร์เน็ตรายหนึ่งที่ให้บริการผ่านกล่อง AIS PLAYBOX ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ พร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการชั่วคราว กระทั่งมีการสั่งระงับในที่สุด 


เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า กลุ่ม True แจ้งผู้ให้บริการโทรทัศน์ IPTV ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิอย่างถูกต้องทั้งหมด ระงับถ่ายทอดฟุตบอลโลกทันที เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางคำสั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญา ที่ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ SBN ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (World Cup Final 2022) ผ่านโครงข่าย IPTVเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายลิขสิทธิ์ทันที

เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณที่ถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022


โดยหลังจากมีความกังวลต่อการที่ผู้ให้บริการกล่องไอพีทีวีหลายรายได้อ้างประกาศ Must Carry และดำเนินการแพร่ภาพสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022)โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และจะส่งผลกระทบถึงโอกาสในการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในประเทศไทย นั้น

จากมาตรการคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว กลุ่มทรูจึงขอแจ้งผู้ให้บริการโทรทัศน์ในระบบ IPTVและระบบ OTT ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิอย่างถูกต้องทั้งหมดระงับการแพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022)ในทันที ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับคำสั่งศาลดังกล่าวและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิ์ตามกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป

เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณที่ถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022


ทั้งนี้จากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯในครั้งนี้ กลุ่มทรูขอชี้แจงว่าจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิในการรับชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของประชาชนทั่วไป คนไทยยังคงสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายผ่านการให้บริการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) ได้ตามปกติ รวมทั้งยังสามารถรับชมการแข่งขันได้ทุกแมตช์ผ่านผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (Pay TV)ในระบบเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียมที่ผ่านการเข้ารหัสสัญญาณตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว

 


อย่างไรก็ตาม จากคำสั่งข้างต้นสามารถสรุปได้ว่า กล่องรับสัญญาณที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดบอลโลก2022ได้ นั้นจะเป็นในรูปแบบ กล่อง IPTV ทั้งหมด ซึ่งจะยกเว้นกล่องทรู 

เช็คด่วน กล่องรับสัญญาณที่ถูกสั่งระงับถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline