เตือน ห้ามให้หมา-แมว กิน กระเทียมและหัวหอม เด็ดขาด อันตรายถึงตาย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ให้ข้อมูลเรื่อง เตือน ห้ามให้หมา-แมว กิน กระเทียมและหัวหอม เด็ดขาด นั้นเป็นเรื่องจริง

"ห้ามสุนัขและแมวกินกระเทียมและหัวหอม" เด็ดขาด เปิดเผยข้อมูลโดย "อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

คำเตือน "ห้ามสุนัข (และแมว) กินกระเทียมและหัวหอม" เป็นเรื่องจริงครับ

มีคำถามหลังไมค์จากคนเลี้ยงสุนัขว่า ห้ามสุนัขกินกระเทียมและหัวหอมจริงหรือ ตามที่เพจ สัตว์เลี้ยง เพจนี้ (คลิก) เค้าเตือนไว้ว่า "กระเทียมและหัวหอม ห้ามให้น้องหมาน้องแมวกินเด็ดขาด เพราะมีสารทำลายเม็ดเลือดแดงอาจทำให้น้องเสียชีวิตได้.." !?

คำตอบคือ จริงครับ ! ในพืชกลุ่มกระเทียม หัวหอม จะมีสารที่เป็นอนุพันธ์ของพวกซัลเฟอร์ (กำมะถัน) อยู่เยอะ และพบว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสุนัขจริงๆ ครับ

ลองอ่านคำอธิบายที่สมาคม American Kennel Club เตือนไว้นะครับ

#สุนัขกับกระเทียม

- ไม่ควรให้สุนัขกินกระเทียม ! คู่มือสัตวแพทย์ Merck Veterinary Manual ระบุว่า กระเทียมและพืชอื่นๆ ในวงศ์ allium ซึ่งรวมถึงหัวหอม มีสารเคมีชื่อ ไธโอซัลเฟต (thiosulfate) ซึ่งเป็นพิษต่อสุนัข แต่ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์

- สาร ไธโอซัลเฟต จะไปทำลายเม็ดเลือดแดงของสุนัขได้ เกิดอาการโลหิตจางจากเม็ดเลือดแดงแตก หรือ ฮีโมไลติก เอนีเมีย (hemolytic anemia) ส่งผลให้สุนัขมีอาการต่างๆ คือ พวกเยื่อเมือก (mucous membrane เช่น ที่รูจมูก ริมฝีปาก หู ฯลฯ) จะมีสีซีดลง หายใจเร็ว ง่วง อ่อนเพลีย ตัวเหลือง ฉี่มีสีเข้ม นอกจากนี้ พิษของกระเทียมยังจะทำให้เกิดอาการไม่สบายขึ้นกับระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่อาเจียน ท้องเสีย ไม่เจริญอาหาร ปวดช่วงท้อง ซึม และขาดน้ำ

- อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่า ถ้าสุนัขกินกระเทียมเข้าไปประมาณ 15 -30 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ก็จะเกิดอันตรายขึ้นกับเลือดของสุนัข ... ซึ่งกระเทียมกลีบหนึ่ง จะมีน้ำหนักประมาณ 3 - 7 กรัม แปลกว่าสุนัขต้องกินกระเทียมเข้าไปเยอะทีเดียว ถึงจะป่วยได้

- แต่ก็ต้องระวังอยู่ดี เพราะสุนัขบางพันธุ์ บางตัว ก็เซนซิทีฟกับพิษของกระเทียมมากกว่าตัวอื่น ซึ่งถ้ากินต่อเนื่องหลายวัน ก็จะเกิดปัญหาขึ้นได้

ห้ามให้หมา-แมว กิน กระเทียมและหัวหอม เด็ดขาด

#สุนัขกับหัวหอม

- ไม่ควรให้สุนัขกินหัวหอม เช่นกัน ! หัวหอมก็มีสารที่มีพิษต่อสุนัข ที่ชื่อว่า เอ็น-โพรพิลไดซัลไฟด์ (N-propyl disulfide) ทำให้เกิดการแตกตัวของเม็ดเลือดแดง และส่งผลให้เกิดอาการโลหิตจางในสุนัขได้

- สาร เอ็น-โพรพิลไดซัลไฟด์ จะไปจับกับโมเลกุลของออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง แล้วลดความสามารถของเม็ดเลือดแดงที่จะนำส่งออกซิเจนไปตามอวัยวะต่างๆ แถมยังทำให้ร่างกายของสุนัขเข้าใจผิด คิดว่าเม็ดเลือดแดงนั้นเป็นเซลผู้รุกรานจากนอกร่างกาย เลยถูกทำลายทิ้งด้วยกระบวนการฮีโมไลซิส (hemolysis)

- ทุกส่วนของต้นหัวหอม ล้วนแล้วแต่เป็นพิษต่อสุนัข ไม่ว่าจะเนื้อ ใบ น้ำคั้น หรือผ่านการแปรรูปมาเป็นผงแล้ว แม้แต่เอาไปผ่านความร้อนปรุงอาหารแล้วก็ตาม ทั้งหัวหอมและพืชวงษ์ allium อืนๆ เช่น กระเทียม , หอมแดง , กระเทียมต้น (leek) , และ ต้นหอมฝรั่ง (chives) ก็เป็นอันตรายต่อสุนัขทั้งนั้น

- หัวหอมเพียงแค่ 100 กรัม (ประมาณหัวหอมขนาดกลาง 1 ลูก) ต่อสุนัขน้ำหนักตัว 20 กิโลกรัม ก็ส่งผลให้สุนัขเกิดอันตรายจากพิษของมันได้แล้ว

- แถมว่า หัวหอม (กระเทียม และพืชกลุ่มเดียวกันนี้) เป็นพิษอันตรายต่อ "แมว" มากกว่าสุนัขเสียอีกด้วย จึงห้ามไม่ให้ทั้งสุนัขและแมวกินครับ

ข้อมูลจาก www.akc.org 


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline