สสส. แจงเอง ชอบกิน "บะหมี่ดิบ" อาจถึงขั้นช็อกจริงหรือไม่

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เรื่องกินบะหมี่ดิบที่ขยำใส่ผงปรุงรส ทำให้พองในท้องและเกิดภาวะช็อก

ข้อมูลที่ระบุว่า กินบะหมี่ดิบ ที่ขยำใส่ผงปรุงรส ทำให้พองในท้องและเกิดภาวะ ช็อก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบกับ ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และชี้แจงว่า

แจง กินบะหมี่ดิบ อาจถึงขั้นช็อก?

ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นจริง โดยที่ผ่านมาทาง สสส. ได้ร่วมกับเครือข่ายลดบริโภคเค็ม ส่งเสริมประชาชนลดการกินเค็มที่มากเกิน และพบในปี 2563 โดยคนไทยมีอัตราการบริโภคโซเดียมเฉลี่ย 3,636 มก./วัน ซึ่งเกินมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำเกือบ 2 เท่า 

ทั้งจากเครื่องปรุงรส อาหารแปรรูป แช่แข็ง รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาจส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อหัวใจห้องซ้ายหนา เกิดการสะสมของพังผืดในกล้ามเนื้อหัวใจ ไต และหลอดเลือด อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการการกินบะหมี่ดิบจะพองในท้อง จนอาจเกิดภาวะช็อกได้

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นจริง โดยทาง สสส. ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการการกินบะหมี่ดิบจะพองในท้อง จนอาจเกิดภาวะช็อกได้แต่อย่างใด

แจง กินบะหมี่ดิบ อาจถึงขั้นช็อก?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline