ว่อน พายุไต้ฝุ่นระดับ 5 ถล่มไทย 67 จังหวัด อ่วมหนัก ชี้แจงแล้วล่าสุด

ว่อนข่าว พายุไต้ฝุ่นระดับ 5 ถล่มไทย น้ำทะลักท่วมหลายจังหวัด กรมอุตุนิยมวิทยาตรวจสอบและออกมาชี้แจงแล้วล่าสุด

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ชี้แจงหลังตรวจสอบข่าว กรณีว่อนข่าวพายุไต้ฝุ่นระดับ 5 ถล่มไทย 67 จังหวัดเตรียมตัวรับมือให้พร้อม มีฝนฟ้าคะนอง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยายืนยัน หากมีพายุเข้าจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 3 วัน

โดยทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมยืนยันแล้ว อย่าแชร์  67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ระดับความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม

 

ว่อน พายุไต้ฝุ่นระดับ 5 ถล่มไทย 67 จังหวัด อ่วมหนัก ชี้แจงแล้วล่าสุด

 

ตามที่ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ระดับความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลโดยระบุว่า 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ระดับความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม หากมีพายุเข้าประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน


โดยในช่วงวันที่ 1 - 5 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3 - 5 องศาเซลเซียสส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1 - 4 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือโทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หากมีพายุเข้าประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน โดยในช่วงวันที่ 1 - 5 ธันวาคม 2565 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3 - 5 องศาเซลเซียสส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1 - 4 องศาเซลเซียสเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ว่อน พายุไต้ฝุ่นระดับ 5 ถล่มไทย 67 จังหวัด อ่วมหนัก ชี้แจงแล้วล่าสุด
 

ขอบคุณ Anti-Fake News Center Thailand

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline