จนท.ช่วยชีวิตผู้โดยสารชีพจรหยุดเต้นขณะลงจอดสนามบินเชียงใหม่

วินาทีสุดระทึก เจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ช่วยชีวิตผู้โดยสารเป็นชายชาวต่างชาติ หมดสติและชีพจรหยุดเต้นขณะลงจอดสนามบินเชียงใหม่

เฟซบุ๊กสนามบินเชียงใหม่ Chiang Mai International Airport-CNX โพสต์ภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ทำการช่วยเหลือชายชาวต่างชาติรายหนึ่งที่หมดสติและชีพจรหยุดเต้นขณะเครื่องบินกำลังลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่

ทีมแพทย์และทีมกู้ภัยท่าอากาศยานเชียงใหม่ ช่วยชีวิตชายชาวอเมริกัน หลังหมดสติและชีพจรหยุดเต้น บนเครื่องบิน ขณะเตรียมลงจอดสนามบินเชียงใหม่

 

จนท.ช่วยชีวิตผู้โดยสารชีพจรหยุดเต้นขณะลงจอดสนามบินเชียงใหม่

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุจากหอบังคับการบิน ว่ามีผู้โดยสารชาวต่างชาติหมดสติอยู่ในอากาศยาน ระหว่างเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 225 ซึ่งหลังได้รับการประสานเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติงานรองรับเหตุอากาศยานฉุกเฉินด้านการแพทย์ (Airport Medical Emergency)

เมื่ออากาศยานลงจอดเรียบร้อยแล้ว ทีมแพทย์และทีมกู้ภัย ได้ขึ้นไปบนอากาศยาน พบผู้โดยสารชายชาวอเมริกัน อายุ 63 ปี หมดสติไม่รู้สึกตัว และไม่มีชีพจร จึงได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) และได้ใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) จนทำให้ผู้โดยสารกลับมามีชีพจร หัวใจเต้น และรู้สึกตัวอีกครั้ง จากนั้นทีมแพทย์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้นำผู้ป่วยส่งต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เพื่อทำการรักษาต่อไป

 

จนท.ช่วยชีวิตผู้โดยสารชีพจรหยุดเต้นขณะลงจอดสนามบินเชียงใหม่

 

สำหรับภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) ถือเป็นภาวะที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบนอากาศยานขณะทำการบิน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตค่อนข้างสูง การช่วยเหลือด้วยการฟื้นคืนชีพ CPR และการฝึกปฏิบัติจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตได้สูง ทั้งนี้ ทอท. ได้มีแผนการฝึกอบรมการฟื้นคืนชีพ ให้แก่บุคลากรด่านหน้า เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพในการช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว และมีทีมแพทย์ประจำทุกท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด 

 

จนท.ช่วยชีวิตผู้โดยสารชีพจรหยุดเต้นขณะลงจอดสนามบินเชียงใหม่

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อการดูแลอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ และการทำงานเป็นทีมของเจ้าหน้าที่จากส่วนงานต่างๆ ในท่าอากาศยานเชียงใหม่แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการดูแลด้านการแพทย์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ท่าอากาศยานเชียงใหม่

 

ขอบคุณ Chiang Mai International Airport-CNX

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline