ลูกจ้างบริษัทแฉ ตู้ห่าว เอาเปรียบพนักงานแทบทุกอย่าง ซ้ำบังคับเขียนใบลาออก

ลูกจ้างบริษัท ตู้ห่าว แฉอีก เบี้ยวจ่ายเงินเดือน - เงินประกัน บังคับเขียนใบลาออก รวมตัวร้องสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

ลูกจ้างบริษัทแฉ ตู้ห่าว เอาเปรียบพนักงานแทบทุกอย่าง ซ้ำบังคับเขียนใบลาออก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรม มอบหมาย ป.ป.ส. ใช้อำนาจตามกฎหมายยึดทรัพย์ขยายผลมาจากการจับคดีสถานบันเทิงจินหลิง พร้อมทั้งอายัดทรัพย์สินโฉนดที่ดิน พร้อมด้วยโรงแรมย่านสมุทรปราการ มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาทเครือข่ายของ นายชัยณัฐร์กรณ์ ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว

 

ลูกจ้างบริษัท ตู้ห่าว แฉอีก เบี้ยวจ่ายเงินเดือน - เงินประกัน บังคับเขียนใบลาออก

ทว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานว่า นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาตัวแทนลูกจ้างของบริษัทของนายตู้ห่าว ประมาณ 30 คน จากผู้เสียหายทั้งหมดกว่า 500 คน ที่ถูกโกงไม่จ่ายเงินชดเชย และไม่ยอมคืนเงินประกัน ไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับ น.ส.ณัฐพร พิชยภิญโญ ผู้อำนวยการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กทม. เขตพื้นที่ 10 (มีนบุรี)


โดยนายเอกภพ เล่าว่า เป็นตัวแทนพาพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานขับรถทัวร์ ที่ถูกให้ออกจากงานอย่างไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยบริษัทดังกล่าวทำธุรกิจเกี่ยวกับทัวร์รับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนมายังสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย แต่เมื่อช่วงปี 63 เกิดการระบาดของโควิด 19 บริษัทจึงมีมาตรการให้พนักงานหยุดงาน 


และสัญญาว่าจะจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานครึ่งหนึ่งทุกเดือน แต่สุดท้ายพนักงานทุกคนก็ไม่ได้รับเงินเดือนจากบริษัทตามสัญญา และเรียกให้พนักงานทุกคนมาเขียนใบลาออก โดยไม่มีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานและไม่คืนเงินประกันที่บริษัทเรียกเก็บจากพนักงาน 20,000 บาทด้วย

ลูกจ้างบริษัท ตู้ห่าว แฉอีก เบี้ยวจ่ายเงินเดือน - เงินประกัน บังคับเขียนใบลาออก

ขณะเดียวกัน นายอารี ศรีรักษา อายุ 40 ปี พนักงานขับรถ เล่าว่าได้เข้าทำงานที่บริษัทตั้งแต่ปี 2560 จนมาถึงช่วงเดือนก.พ. 2563 ทางบริษัทได้สั่งให้พนักงานขับรถทยอยหยุดงาน แต่ยังคงสถานภาพความเป็นพนักงานอยู่ จนมาถึงช่วงสิ้นเดือนมี.ค.63 บริษัทจ่ายเงินเดือนให้ครึ่งหนึ่ง จากเงินเดือน 9,000บาท หลังจากนั้นก็ไม่ได้เงินเดือนอีกเลยจนถึงปัจจุบัน 


เมื่อทวงถามไปก็ไม่ได้รับคำตอบ จากนั้นบริษัทเรียกพนักงานทุกคนให้มาเขียนใบลาออกโดยสมัครใจไม่มีการจ่ายเงินชดเชย และเงินประกัน 20,000 บาทที่บริษัทหักจากเงินเดือนของพนักงานก็ไม่ยอมคืนให้ จึงมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นธรรมกับพนักงานทุกคน จึงอยากให้บริษัทรับผิดชอบเงินเยียวยาตามกฎหมาย


ด้าน น.ส.ณัฐพร กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงแล้วบริษัทดังกล่าวได้ตั้งอยู่ในพื้นที่อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ แต่ตรงที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กทม. เขตพื้นที่ 10 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สะดวกกับพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่เดือดร้อนมายื่น ทางเราจึงจะเป็นตัวแทนรับเรื่องรวมถึงทำบันทึกข้อเท็จจริง และส่งต่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ลูกจ้างบริษัท ตู้ห่าว แฉอีก เบี้ยวจ่ายเงินเดือน - เงินประกัน บังคับเขียนใบลาออก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline