เปิดโฉมหน้า คนไทยคนเดียว ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย

ไม่ใช่ใครอื่นไกล เปิดโฉมหน้า คนไทยคนเดียว ติดอยู่ในลิสต์ มหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย ประจำปี 2022 ที่จัดขึ้นโดย FORBES

เปิดโฉมหน้า คนไทยคนเดียว ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 16 แล้ว สำหรับ มหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย (คนที่ร่ำรวยบริจาคเงินให้การกุศล) หรือ Asia’s 2022 Heroes of Philanthropy ที่จัดขึ้นโดย ฟอร์บส์ (FORBES) ซึ่งปี 2565 นี้ มี คนเอเชีย ติดอยู่ในลิสต์ 15 คน และหนึ่งในนั้นมีคนไทย 1 คน นั่นคือ คุณลุงจุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งพัดลมฮาตาริ และเป็นคนไทยคนเดียวที่ติดอันดับในปีนี้ 

 

เปิดโฉมหน้า คนไทยคนเดียว ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย ที่จัดขึ้นโดย FORBES

หากยังจำกันได้ เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา คุณลุงจุน บริจาคเงินให้มูลนิธิรามาธิบดี จำนวน 900 ล้านบาท ซึ่งเวลาบริจาคไม่ค่อยเป็นข่าวเท่าไหร่ จนทางโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ประกาศแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก จนได้รับเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งเงินบริจาคก่อนนี้ แบ่งออกเป็น เงินที่มอบให้กับโรงเรียนพยาบาลของโรงพยาบาล 160 ล้านบาท , ศูนย์การเรียนรู้ทางการแพทย์ 300 ล้านบาท และอาคารโรงพยาบาลแห่งใหม่และศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ 440 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ คุณลุงจุน วนวิทย์  ซึ่งไม่ค่อยปรากฏเป็นข่าวตามหน้าสื่อ เริ่มธุรกิจด้วยการตั้งร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ ก่อนขยับขยายไปรับจ้างผลิตให้กับพัดลมแบรนด์ญี่ปุ่น และก้าวมาทำพัดลมแบรนด์ตัวเองที่ขายดีที่สุดในไทยอย่างฮาตาริ โดยปีที่แล้ว บริษัทฮาตาริสามารถทำรายได้มากถึง 6,300 ล้านบาท และถึงแม้จะไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าวมากนัก แต่ในแง่ของการบริจาค คุณลุงจุนและครอบครัวบริจาคทรัพย์สินให้กับหน่วยงานต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับสถานพยาบาล

 

อีกทั้ง ผู้ก่อตั้งพัดลมฮาตาริ ยังกล่าวด้วยว่า "ลูกๆ ของฉันต่างมีอาชีพและเงินของตัวเอง ฉันต้องการบริจาคเงินนี้คืนให้กับผู้ป่วยทั่วไป"

เปิดโฉมหน้า คนไทยคนเดียว ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย ที่จัดขึ้นโดย FORBES

สำหรับ คุณลุงจุน เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดร้านซ่อมพัดลมขนาดเล็กก่อนที่จะย้ายไปรับจ้างผลิตแบรนด์ให้ญี่ปุ่นและในที่สุดก็เปิดตัวแบรนด์พัดลมเป็นของตัวเอง โดยบริษัท Hatari Electric จำกัด ถือเป็นบริษัทเอกชนที่มีรายได้สูงถึง 6.3 พันล้านบาทในปี 2021


และที่น่าอึ้งกับเรื่องราวของคุณลุงจุน ก็คือ คนใกล้ชิดระบุว่า อากงจุนเป็นคนทำงานมุ่งมั่น สมถะ ประหยัด เรียบง่าย และ เสมอต้นเสมอปลาย แม้จะมีฐานะร่ำรวย แต่ของติดตัวที่แพงที่สุด คือ นาฬิกาข้อมือ ราคา 2 พันบาท ไม่เคยใส่แบรนด์เนม  ไม่มีรถสปอร์ต ไม่มีเรือยอชต์ ไม่มีเครื่องบินส่วนตัว

 

อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย เป็นการจัดทำข้อมูล "เศรษฐีใจบุญ" ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ทำมาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ซึ่งแต่ละคนนั้นต่างมีความมุ่งมั่นในการอุทิศเวลาและทรัพย์สินส่วนตัวในการช่วยเหลือการกุศล ทั้งด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม และสังคม

เปิดโฉมหน้า คนไทยคนเดียว ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย ที่จัดขึ้นโดย FORBES

ข้อมูลจาก FORBES

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline