ผู้การเรือหลวงสุโขทัย เล่านาทีวิกฤติ 10 ปีไม่เคยเจอ หวัง 30 ผู้สูญหายรอด

ผู้การเรือหลวงสุโขทัย เล่านาทีวิกฤติเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เผย 10 ปีไม่เคยเจอมาก่อน หวัง 30 ผู้สูญหายรอดชีวิต

จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง หลังประสบเหตุเจอคลื่นถล่มในทะเลอ่าวไทย พื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากชายฝั่ง 16 ไมล์ทะเล ทำให้สภาพเรือเอียงจมทะเล 80% ก่อนที่จะอับปางจมทะเลในที่สุดในคืนวันที่ 18 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้มีกำลังพลผู้สูญหาย 30 นาย

 

ผู้การเรือหลวงสุโขทัย เล่านาทีวิกฤติ 10 ปีไม่เคยเจอ หวัง 30 ผู้สูญหายรอด

ล่าสุดวันที่ 20 ธ.ค. 2565 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เปิดเผยว่าจากที่ได้พูดคุยกับ นาวาโท พิชิตชัย เถื่อนนาดี ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ทราบว่าเรือออกจากสัตหีบ และลอยลำอยู่กลางทะเล 1 วัน จากนั้นเจอพายุที่มีคลื่นลมแรงมาก โดยผู้การเรือฯ ยืนยันว่าในรอบ 10 ปีไม่เคยเจอมาก่อนและในระหว่างนั้นได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามลำดับ ครบทุกขั้นตอน และแจ้งขอเดินเรือกลับสัตหีบ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดปัญหาคลื่นลมแรง จึงขอเข้าจอดจุดหลบที่บางสะพาน แต่ไปไม่ถึงเป้าหมาย


โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เริ่มจากกาบเรือด้านซ้ายเอียงก่อน ทำให้ไม่สามารถปล่อยแพชูชีพได้ ในขณะที่กาบขวาก็เผชิญกับคลื่นลมแรงอีก การเปิดใช้แพชูชีพ เป็นไปค่อนข้างลำบาก ผู้การเรือฯ ยืนยันว่า ได้ทำตามทุกขั้นตอนแล้ว พยายามเต็มที่ในการแก้ปัญหาในนาทีวิกฤติ แล้วประคองเรือไม่ให้จม จนสุดความสามารถ จนสุดท้ายต้องสละเรือ

 

ผู้การเรือหลวงสุโขทัย เล่านาทีวิกฤติ 10 ปีไม่เคยเจอ หวัง 30 ผู้สูญหายรอด

สำหรับกำลังพลบนเรือหลวงสุโขทัย มีทั้งหมด 106 นาย ประมาณกว่า 70 คน เป็นกำลังพลประจำเรือ เช่น ผู้การเรือ รองผู้การเรือ ต้นเรือ ช่างเครื่อง กำลังพลประจำหมวดปืน กำลังพลกาบซ้าย กำลังพลกาบขวา 


ส่วนอีก 30 กว่าคน ไม่ใช่กำลังพลประจำเรือ แต่มาจากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ส่วนที่สูญหาย 30 นาย มีทั้งกำลังพลประจำเรือ สอ.รฝ. นาวิกโยธิน และ พลทหาร


พล.ร.อ.อะดุง กล่าวอีกว่า ผู้การเรืออยู่บนเรือและรอดชีวิตจากการจมน้ำมาเหมือนกันและได้ทำหน้าที่ครบถ้วนอย่างสมบูรณ์ ส่วนผู้สูญหายตราบใดที่ยังไม่เจอ เรายังมีความหวังว่าทุกท่าน 30 นายยังมีชีวิต จะค้นหาวันต่อวันจนกว่าจะเจอ ควบคู่ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

 

ผู้การเรือหลวงสุโขทัย เล่านาทีวิกฤติ 10 ปีไม่เคยเจอมาก่อน หวัง 30 ผู้สูญหายรอดชีวิต

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline