แม่ครัวมือใหม่ตกใจ หัดทำน้ำจิ้มตามสูตรเป๊ะๆ แต่พอตั้งไฟดันเปลี่ยนสี

แม่ครัวมือใหม่ตกใจ หัดทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ตามสูตรเป๊ะๆ แต่พอตั้งไฟดันเปลี่ยนสี งานนี้ไม่ต้องไปแพนดอราก็ได้กินอาหารชาวนาวี

แม่ครัวมือใหม่ตกใจ หัดทำน้ำจิ้มตามสูตรเป๊ะๆ แต่พอตั้งไฟดันเปลี่ยนสี กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chomphoo Mameaw ได้ภาพและคลิปโพสต์ลงกลุ่ม Cooking tricks : ทริกทำครัว เพื่อสอบถาม หลังจากเจ้าตัวทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม หรือ น้ำจิ้มข้าวขาหมู โดยนำส่วนผสม กระเทียม พริก น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำตาล ไปปั่นละเอียด แล้วเอาไปตั้งไฟจนเดือด แต่สีของน้ำจิ้มก็ค่อยๆ เริ่มเปลี่ยน จนมันเป็นสีฟ้าเข้ม

แม่ครัวมือใหม่ตกใจ หัดทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ตามสูตรเป๊ะๆ แต่พอตั้งไฟดันเปลี่ยนสี
 

ในคลิปภาพนั้น เจ้าของโพสต์ต้องความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งเธอมีเรื่องสงสัยว่า "ช่วยด้วยค่ะ มันเกิดอะไรขึ้นคะ อันนี้คือ น้ำจิ้มพริกน้ำส้มค่ะ ใส่กระเทียม พริก น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำตาล ใส่ส่วนผสมทั้งหมดแล้วเอาไปปั่นละเอียด เอาไปตั้งไฟจนเดือดค่ะ แล้วสีก็ค่อยๆ เริ่มเปลี่ยน จนมันเป็นสีเข้มแบบนี้ค่ะ สีมันสยอง"


ต่อมาทางผู้โพสต์ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เป็นสูตรน้ำจิ้มข้าวขาหมู ไม่ใช่พริกน้ำส้มที่เอากินกับก๋วยเตี๋ยว แต่แม้สีจะสยอง แต่รสชาติอร่อยปกติ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ทั้งนี้บางรายเข้ามาให้ข้อมูลว่า เป็นการทำปฏิกิริยาของ น้ำส้มสายชู และ กระเทียม ให้นึกภาพตามง่ายๆ เหมือนการ บีบน้ำมะนาวลงไปในน้ำอัญชัน


โดยการเปลี่ยนสีดังกล่าว เกิดจากสารสีในกระเทียมทำปฏิกิริยากับกรดในน้ำส้มสายชู จึงทำให้เกิดสีเขียวหรือฟ้า คล้ายๆ บีบน้ำมะนาวลงไปในน้ำอัญชันแล้วเปลี่ยนสี เมื่อนำไปทำความร้อนก็ยิ่งจะทำให้เกิดสีชัดมากขึ้น แต่สามารถรับประทานได้ปกติโดยไม่เกิดอันตราย ไม่ใช่เชื้อรา

แม่ครัวมือใหม่ตกใจ หัดทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ตามสูตรเป๊ะๆ แต่พอตั้งไฟดันเปลี่ยนสี
 

อย่างไรก็ตาม น้ำจิ้มสีฟ้าดังกล่าว ทำเอาหลายคนอดคิดถึงภาพยนตร์ชื่อดังที่กำลังฉายอยู่ในช่วงนี้อย่าง Avatar: The Way of Water หรือ อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ ไม่ได้ และเข้ามาแซวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนเห็นพ้องต้องกันเลยว่า นี่คือน้ำจิ้มของชาวนาวี แน่ๆ ต้องนำไปเสิร์ฟถึงดาวแพนดอราเลยทีเดียว

 

แม่ครัวมือใหม่ตกใจ หัดทำน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ตามสูตรเป๊ะๆ แต่พอตั้งไฟดันเปลี่ยนสี


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline