สิ้นสงสัย กิโลเมตรที่ 0 ของทางหลวงไทยเริ่มต้นที่ไหน มีคำตอบ

สิ้นสงสัย กิโลเมตรที่ 0 ของทางหลวงไทยเริ่มต้นที่ไหน มีคำตอบ แต่เดิมนั้น หลักกิโลเมตรที่ 0 อยู่ที่บริเวณหัวมุมถนนดินสอ ใกล้กับอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ได้มีการอัพเดทล่าสุดแล้ว

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า "กิโลเมตรที่ 0" เริ่มต้นตรงไหน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน เนื่องจากหลายๆคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน จริงๆแล้วแต่เดิม หลักกิโลเมตรที่ 0 ของทางหลวงในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่บริเวณหัวมุมถนนดินสอ ใกล้กับอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ในกรุงเทพมหานครนี้เอง 

โดยหลักกิโลเมตรที่ 0 จะเริ่มนับจากจุดนี้ไปตามถนนสายต่างๆ ของกรุงเทพฯ จนถึงจุดเริ่มต้นทางหลวงแผ่นดินสายประธาน ได้แก่ ถนนพหลโยธินเริ่มต้นที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ถนนสุขุมวิทเริ่มจากสี่แยกเพลินจิต และถนนเพชรเกษมเริ่มจากสะพานเนาวจำเนียร

 

สิ้นสงสัย กิโลเมตรที่ 0 ของทางหลวงไทยเริ่มต้นที่ไหน มีคำตอบ

 

ขณะที่ถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) แม้ว่าจะมีจุดเริ่มต้นที่ จ.สระบุรี แต่ก็ได้มีการนับ 0 ตั้งแต่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยแห่งนี้ ทับกับถนนพหลโยธินตั้งแต่ช่วงกรุงเทพฯ ไปจนถึง จ.สระบุรี ซึ่งวิธีการนับระยะทางลักษณะนี้ส่งผลให้ถนนมิตรภาพมีระยะทางทั้งสิ้น 615 กิโลเมตร

ทว่าในปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนการนับหลักกิโลเมตรของถนนหลวงสายประธานทั้ง 4 สาย เพื่อให้เป็นไปตามระยะทางที่แท้จริง ดังนี้

 

สิ้นสงสัย กิโลเมตรที่ 0 ของทางหลวงไทยเริ่มต้นที่ไหน มีคำตอบ

 

ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) เริ่มนับ กม.0 (กิโลเมตรที่ 0) ที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมระยะทางทั้งสิ้น 999.749 กิโลเมตร

ถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) เริ่มนับ กม.0 (กิโลเมตรที่ 0) ที่ จ.สระบุรี ไปสิ้นสุดที่ อ.เมือง จ.หนองคาย รวมระยะทางทั้งสิ้น 509.100 กิโลเมตร

ถนนสุขุมวิท (ทางหลวงหมายเลข 3) เริ่มนับ กม.0 (กิโลเมตรที่ 0) ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปสิ้นสุดที่ด่านชายแดนในอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด รวมระยะทางทั้งสิ้น 488.387 กิโลเมตร

ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เริ่มนับ กม.0 (กิโลเมตรที่ 0) บริเวณสี่แยกท่าพระ ไปสิ้นสุดที่จุดผ่านแดนถาวรสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จ.ตราด รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,310.554 กิโลเมตร 

 

สิ้นสงสัย กิโลเมตรที่ 0 ของทางหลวงไทยเริ่มต้นที่ไหน มีคำตอบ

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline