เปิดข้อมูลให้ดูชัดๆ "คนเอเชีย อายุยืนกว่าฝรั่ง" จริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ "คนเอเชีย อายุยืนกว่าฝรั่ง จริงเหรอ ? "

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า 

"คนเอเชีย อายุยืนกว่าฝรั่ง จริงเหรอ ? "

อันนี้สนุกดีครับ ... คือจากโพสต์เรื่อง "ดื่มนม" เมื่อวานเนี่ย มีท่านหนึ่งมาคอมเม้นต์ว่า "ฝรั่งนี่บอกมีความรู้ทุกเรื่อง แต่สุดท้ายแล้วคนเอเชียอายุยืนกว่าเยอะ"

เลยมีอีกท่าน เอาข้อมูลเรื่อง "life expectancy อายุขัย" ของคนแต่ละชาติ มาให้ดูว่า " 40 ชาติแรกที่อายุยืนมากที่สุด มีชาติ Asia แค่ 3 ชาติ คือญี่ปุ่น เกาหลี และ สิงคโปร์ ที่เหลือเป็นชาติฝรั่งหมดเลย"

... สรุปนิดนึงว่า ก็จริงด้วยครับ ดูในรายชื่อประเทศที่เรียงตามลำดับอายุขัยเฉลี่ย ซัก 50 อันดับแรกนี่ (ดูข้างล่าง) เป็นประเทศกลุ่มคนผิวขาว (แถบยุโรป ทวีปอเมริกา ทวีปออสเตรเลีย ฯลฯ) ส่วน Thailand อยู่อันดับที่ 53 มีอายุขัยเฉลี่ยรวม 77.34 ปี เพศชายเฉลี่ย 73.68 ปี เพศหญิงเฉลี่ย 81.06 ปีครับ

อ่อ... ชอบบรรยากาศการช่วยกันตั้งคำถาม และหาข้อมูลคำตอบแบบนี้ เยี่ยมเลยครับ

ป.ล. ความเข้าใจผิดแบบนี้ ก็ไม่ค่อยต่างจากเรื่องที่บอกว่า คนไทยสมัยก่อนอายุยืนกว่า หรือร่างกายสูงใหญ่ กว่าคนไทยสมัยนี้ ... ซึ่งไม่จริงนะครับ อาหารการกินและการแพทย์สาธารณสุขที่ดีขึ้นมากในปัจจุบัน ทำให้คนไทยอายุยืนขึ้นเยอะครับ

เปิดข้อมูลให้ดูชัดๆ "คนเอเชีย อายุยืนกว่าฝรั่ง" จริงหรือไม่ อ่านบทความเต็มๆด้านล่าง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline