อาจารย์เจษฎ์ ชี้แจงแล้ว ปมคลิปแชร์ว่อนพ่อค้ารายหนึ่ง โพสต์ว่าเจอต้นหอมย้อมสี ผสมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ หวั่นซื้อไปกินแล้วเกิดอันตราย


   อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้แจงแล้วปมคลิปว่อนเน็ต"ต้นหอมย้อมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ"โดย อาจารย์เจษฎ์ ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สีฟ้าที่เห็น ไม่ใช่ต้นหอมผสมสี แต่น่าจะเป็นสีของสารเคมีทางการเกษตรที่ตกค้างอยู่บนต้นหอม ไม่ได้อันตรายร้ายแรง แต่ก็ควรจะล้างออกให้สะอาด 

  ซึ่งเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เผยว่า 

ความจริงปรากฏแล้ว แชร์ว่อนเตือนภัยต้นหอมย้อมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ
"ต้นหอมไม่ได้ย้อมสีฟ้า แต่เป็นสารเคมีทางการเกษตรที่ตกค้างอยู่ครับ"
จริงๆ เรื่องนี้ก็เคยพูดหลายครั้งแล้วนะครับ แต่วันนี้ก็มีคลิปวีดีโอใหม่มาอีกแล้ว จากเพจ สมุทรปราการ (ดู) ดูในคลิปเหมือนมีลูกค้าที่ซื้อต้นหอม แล้วมีผงสีฟ้าอยู่บนต้น เอามือลูบแล้ว สีฟ้าก็ติดตามมือมา เลยเตือนภัยว่า มันผสมสี มา คนกินระวังอันตรายด้วย !?

ความจริงปรากฏแล้ว แชร์ว่อนเตือนภัยต้นหอมย้อมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ
   จริงๆแล้ว สีฟ้าพวกนี้เป็นสารเคมีทางการเกษตร เช่น สารป้องกันเชื้อรา ที่เขาใช้ฉีดพ่นบนพืชผักอย่างต้นหอมครับ ซึ่งแม้จะไม่ค่อยมีความเป็นพิษ แต่ก็ควรจะล้างออกให้มากถึงที่มากได้นะครับ ดูรายละเอียดในโพสต์เก่า ที่ผมเคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้นะครับ

    (รีโพสต์) "สีฟ้าบนต้นหอม ไม่ได้มาจากพ่นสี .. แต่น่าจะมีสารเคมีตกค้าง"
มีการแชร์คลิปวิดีโอถึง "ต้นหอม" ที่พบว่ามีคราบสีฟ้าๆ อยู่ตามใบ และเสียงในคลิปบอกว่า "มันน่าจะเป็นการพ่นสี ให้ต้นหอมดูสด ดูเขียว เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวมาก" ... เป็นไปได้เหรอที่จะมีต้นหอมพ่นสี ??

ความจริงปรากฏแล้ว แชร์ว่อนเตือนภัยต้นหอมย้อมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ


คำตอบคือ ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย ไม่มีใครมาเสียเวลาพ่นสีกับผักพื้นๆ อย่างต้นหอมขายหรอกครับ .. ที่เป็นไปได้มากกว่าคือ พวกสารเคมีที่ใช้ในการเกษตรมันตกค้าง
เรื่องทำนองนี้เคยเป็นข่าวมาแล้ว เช่น กรณีที่ชาวบ้านจังหวัดสมุทรปราการ ไปซื้อต้นหอม แล้วมือที่จับใบต้นหอมมีสารสีฟ้าติดมือมาด้วย (มีคลิปประกอบ ดูที่นี่


พวกสารสีฟ้าที่ตกค้างในต้นหอมนี้ มีคำอธิบายจากเกษตรกร  (จาก https://kasetgo.com/t/topic/806) ว่าอาจจะเป็นพวกสารเคมีทางการเกษตรที่ใช้ใส่ลงไป แล้วตกค้างอยู่ ล้างออกไม่หมด เช่น ปุ๋ยเม็ดเคมี (ที่สีฟ้า) หรือสารป้องกันกำจัดโรคพืช ตัวอย่างเช่น สารโปรพิเนบ และสารคอปเปอร์ ไฮดรอกไซด์ ซึ่งถ้ารับประทานเข้าไปเพียงเล็กน้อย ก็คงไม่เป็นอะไร แต่ถ้าร่างกายได้รับในปริมาณมาก ก็อาจจะเป็นอันตรายได้ (ข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมี 2 ตัวหลังนี้ อยู่ด้านล่างของโพสต์) 


ดังนั้น เมื่อซื้อผักสดอย่าง ต้นหอม มาแล้วเจอลักษณะที่ผิดปรกติ เช่น มีสารสีฟ้าอยู่บนผัก ก็ควรล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุด (หรือแช่น้ำที่ละลายผงเบกกิ้งโซดา ก่อนจะไปล้างออกด้วยน้ำเปล่า) เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้รับประทานเอาสารเคมีที่ตกค้างเข้าไปในร่างกายครับ
ความจริงปรากฏแล้ว แชร์ว่อนเตือนภัยต้นหอมย้อมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ

โปรพิเน็บ (propineb) เป็นสารกำจัดเชื้อรา  carbamate  ออกฤทธิ์ให้ผลทางด้านป้องกันโรคพืชที่เกิดตามใบ  สารตกค้างออกฤทธิ์อยู่ได้นานและกำจัดไรได้ด้วย

 
 มีพิษเฉียบพลันทางปาก  (หนู)  8,500  มก./กก.  ทางผิวหนัง  มากกว่า  1,000  มก./กก. 
พืชที่ใช้ กล้วย  ส้ม  ฝ้าย  องุ่น  มันฝรั่ง  ข้าว  ชา  มะเขือเทศ  ยาสูบ  ผักต่าง ๆ  หอม กระเทียม  หน่อไม้ฝรั่ง  ไม้ผล  ไม้ดอกและไม้ประดับทั่วไป ถ้าเข้าตา  จมูกหรือถูกผิวหนัง  จะมีอาการคัน  เป็นผื่นแดง  ถ้ากินเข้าไปจะปวดศีรษะ  เซื่องซึม  คลื่นเหียน  อาเจียน  ท้องร่วง  อ่อนเพลีย

ความจริงปรากฏแล้ว แชร์ว่อนเตือนภัยต้นหอมย้อมสี ลูบแล้วสีฟ้าติดมือ

   คอปเปอร์  ไฮดร๊อกไซด์ (copper  hydroxide) เป็นสารกำจัดเชื้อราอนินทรีย์  (inorganic)  ออกฤทธิ์ให้ผลทางด้านป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรีย มีพิษเฉียบพลันทางปาก  (หนู)  1,000  มก./กก.  อาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการระคายเคือง พืชที่ใช้ กล้วย  ถั่วต่าง ๆ  บรอคโคลี่  กะหล่ำปลี  กะหล่ำดอก  โกโก้  แตงแคนตาลูป  แครอท  คื่นฉ่าย  เชอร์รี่  ส้ม  กาแฟ  แตงกวา  องุ่น  มะม่วง  พริกไทย  มะเขือ  ฟักทอง  สตรอเบอร์รี่  แอปเปิล  มะเขือเทศ  ผักกาดหอม  มันฝรั่ง  แตงโม  และข้าวสาลี ทำให้ผิวหนัง  ดวงตาและระบบหายใจเกิดอาการระคายเคือง

cr.อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews