ชัดเจน "คราบสีฟ้าที่ต้นหอม" เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ โดนแบนในยุโรปแล้ว

ตามที่มีการแแชร์คลิปเกี่ยวกับต้นหอม ที่พบคราบสีฟ้า ซึ่งมีการระบุว่าเป็นสาร แมนโคเซบ (mancozeb) และนักวิชาการบางท่านระบุว่าไม่เป็นอันตรายนั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

เพจเฟซบุ๊ก เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า 

กรณี พบคราบสีฟ้าที่ต้นหอม ซึ่งมีการระบุว่าเป็นสาร แมนโคเซบ (mancozeb) โดยนักวิชาการบางท่านระบุว่าไม่เป็นอันตรายนั้น 

กล่าวคือแม้ว่าจะมีพิษเฉียบพลัน (acute toxicity) น้อยจากการกินเข้าไป (LD50 มีค่าตั้งแต่ 5,000 mg/kg จนถึงมากกว่า 11,200 mg/kg ในหนูทดลอง) แต่การก่อพิษระยะยาว (chronic toxicity) สารนี้มีความเสี่ยงต่อระบบสืบพันธุ์และเป็นอันตรายต่อทารก โดยเฉพาะการเป็นพิษต่อการสืบพันธุ์ประเภท 1B อีกทั้งมีผลต่อการรบกวนระบบต่อมไร้ท่อในมนุษย์ ไม่รวมทั้งความเป็นพิษร้ายแรงต่อสัตว์น้ำ

ชัดเจน "คราบสีฟ้าที่ต้นหอม" เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ โดนแบนในยุโรปแล้ว

โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศให้มีการยกเลิกการใชสารแมนโคเซบ ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชในยุโรป ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 และอาจขยายการใช้ต่อไปได้แต่ต้องไม่เกินวันที่ 4 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ประเทศอื่นก็อยู่ระหว่างการดำเนินการแบนแมนโคเซบ เช่นกัน ตัวอย่างเช่น เวียดนาม กำหนดแบนสารนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 นี้ และอินเดีย ได้เตรียมประกาศแบนในเร็วๆนี้ เป็นต้น

ขณะนี้ ไทยแพนอยู่ระหว่างดำเนินการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่คณะกรรมการวัตถุอันตราย กรมวิชาการเกษตร และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาดำเนินการหามาตรการในการจำกัดการใช้ ยกเลิกการขึ้นทะเบียน หรือแบนสารดังกล่าว รวมทั้งสารอื่นๆ เช่น คาร์เบนดาซิม ซึ่งมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ ด้วย

ชัดเจน "คราบสีฟ้าที่ต้นหอม" เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ โดนแบนในยุโรปแล้ว

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline