เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข

ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน และวิธีแก้ไข หลังมิจฉาชีพหัวหมอหลอกติดตั้งแอพดูดเงิน

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข  จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สายชาร์จดูดเงินเกลี้ยงบัญชีได้ กระทั่งมีการตรวจสอบอย่างละเอียดจึงพบว่า แท้จริงแล้วไม่ใช่ที่สายชาร์จ ซึ่งทางธปท.-สมาคมธนาคารไทย แจงกรณีร้องเรียนถูก สายชาร์จปลอม ดูดข้อมูลโอนเงินออกจากบัญชี ยืนยัน ไม่ได้เกิดจากสายชาร์จปลอม แต่เกิดจากถูกหลอกติดตั้ง แอปพลิเคชันปลอม สวมรอยทําธุรกรรมแทนจากระยะไกล เผยกำชับสถาบันการเงิน ถ้าได้ตรวจสอบพิสูจน์พบลูกค้าไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนตัว ต้องรีบช่วยเหลือดูแลความเสียหายภายใน 5 วัน

 

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข

ตามที่ปรากฎข่าว พบผู้เสียหายจากการใช้งาน สายชาร์จปลอม แล้วถูกดูดข้อมูลและโอนเงิน ออกจากบัญชีนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือสมาคมธนาคารไทย เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า มิได้เกิดจากการใช้งานสายชาร์จปลอม แต่เกิดจากผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ติดตั้ง ‘แอปพลิเคชันปลอม’ ที่แฝงมัลแวร์ ทําให้มิจฉาชีพล่วงรู้ข้อมูลการทําธุรกรรมของลูกค้า และควบคุมเครื่องโทรศัพท์ เพื่อสวมรอยทําธุรกรรมแทนจากระยะไกล เพื่อโอนเงินออกจากบัญชี 


โดยอาจเลือกทําธุรกรรมในช่วงเวลา ที่ผู้เสียหายไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์ ปัจจุบัน มิจฉาชีพมีวิธีหลอกลวงหลายรูปแบบ อาทิ SMS หลอกลวง , แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และแอปพลิเคชัน ให้สินเชื่อปลอม เป็นต้น และมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดใช้การหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน ปลอมที่แฝงมัลแวร์ 

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข
ธปท. ได้ดําเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยการออกมาตรการต่างๆ ให้ สถาบันการเงินต้องปฏิบัติ และร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สํานักงาน กสทช. สํานักงาน ปปง. และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เพื่อดําเนินการต่างๆ ได้แก่
- ปรับปรุงพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบน Mobile Banking อย่างต่อเนื่อง
- ปิดกั้นเว็บไซต์หลอกลวงและตัดการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มิจฉาชีพใช้ควบคุมเครื่อง
ผู้เสียหายจากระยะไกล
- แก้ไขปัญหา SMS หลอกลวง ที่แอบอ้างชื่อเป็นสถาบันการเงิน
- จัดให้มีช่องทางการรับแจ้งความออนไลน์เพื่อให้ประชาชนแจ้งความได้สะดวกและอายัดบัญชีได้รวดเร็วขึ้น
- ประชาสัมพันธ์สร้างการตระหนักรู้ แจ้งเตือนภัย และให้คําแนะนําประชาชนอย่างต่อเนื่อง

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข

ทั้งนี้สถาบันการเงินจําเป็นต้องพัฒนาเครื่องมือและการตอบสนองให้เท่าทันอย่างสม่ําเสมอ รวมทั้งการพัฒนากลไกความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
และขอความร่วมมือจากประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ โดยสามารถป้องกันภัย ในเบื้องต้นได้ ดังนี้
1. ไม่คลิกลิงก์จาก SMS LINE และ อีเมลที่มีแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ
2. ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรม นอกเหนือจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจาก
ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข
3. อัปเดต MobileBanking ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอหรือตั้งค่าให้มีการอัปเดตแบบอัตโนมัติซึ่งจะมีมาตรการป้องกันการควบคุมเครื่องทางไกลรวมถึงมีการปรับปรุงพัฒนาระบบรักษาความมั่นคง ปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ
4. ไม่ใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือที่ไม่ปลอดภัยมาทําธุรกรรมทางการเงิน อาทิ เครื่องที่ปลดล็อก (root/jailbreak) เพื่อให้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ก็ได้ หรือใช้เครื่องที่มีระบบปฏิบัติการล้าสมัย เป็นต้น


5. ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้การติดตามแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว และหากลูกค้าธนาคารพบธุรกรรมผิดปกติ สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารที่ ลูกค้าใช้งาน เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่ เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด


อีกทั้ง ธปท. ได้เน้นย้ำให้สถาบันการเงินมีมาตรการดูแลลูกค้าทุกรายอย่างเต็มที่ตามขั้นตอนปฏิบัติ ที่กําหนด ซึ่งหากได้ตรวจสอบและพิสูจน์พบว่าลูกค้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลส่วนตัว สถาบันการเงิน ต้องรีบพิจารณาช่วยเหลือและดูแลความเสียหายของลูกค้าโดยเร็วภายใน 5 วัน 
ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย วันที่ 18 มกราคม 2566

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ตำรวจไซเบอร์ แจ้งเตือนภัย มือถือ Android เช็คด่วน วิธีการตรวจสอบว่ามือถือ...ถูกติดตั้งแอพฯ รีโมทดูดเงินหรือยัง? กดเลือกที่เมนูการตั้งค่า (รูปฟันเฟือง) ไปที่ แอพ แล้วกดที่จุด 3 จุด มุมขวาบน เลือกเมนูย่อย การเข้าถึงพิเศษ


หากไม่สามารถเปิดดูเมนูดังกล่าวได้...โดยหน้าจอจะเด้งออกไปที่หน้าหลักทันที..แสดงว่ามือถือเครื่องนั้น..ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงินเรียบร้อยแล้ว
สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ให้ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทันที แล้วสำรองข้อมูลที่สำคัญ จากนั้นล้างเครื่อง โดยรีเซตเครื่องกลับสู่ค่าเริ่มต้นที่มาจากโรงงาน"

เปิดวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน พร้อมวิธีแก้ไข
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline