ทนายดัง ชี้ แม่ลูกจนทิพย์ สอบติดหมอเปิดรับบริจาค อาจผิดฐานฉ้อโกง เสี่ยงคุก

ทนายเกิดผล แก้วเกิด ชี้กรณี "น้องวีน" แม่ลูกจนทิพย์ สอบติดแพทย์เปิดรับบริจาค อาจผิดฐานฉ้อโกง เสี่ยงคุกสามปี

จากกรณี น้องวีน อายุ 18 ปี  นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้สอบคัดเลือกเป็นนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่มีปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาต่อ เนื่องจากทางครอบครัวมีฐานะยากจน จึงได้เปิดรับบริจาคจากผู้ใจบุญ ซึ่งมีคนโอนเงินไปช่วยเหลือจำนวนมาก ต่อมากลับถูกแฉว่าทางครอบครัวนั้นจนทิพย์

 

ทนายดัง ชี้ แม่ลูกจนทิพย์ สอบติดหมอเปิดรับบริจาค อาจผิดฐานฉ้อโกง เสี่ยงคุก

ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้เปิดข้อกฎหมายถึงกรณีดังกล่าวว่า โดยระบุว่า การเปิดรับบริจาคเพื่อขอเป็นทุนการศึกษา โดยอ้างว่ายากจน เป็นเหตุให้บุคคลอื่นหลงเชื่อ และโอนเงิน เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้


แม้เจ้าตัวจะไม่ได้เป็นคนเปิดรับบริจาคด้วยตนเอง แต่การที่มีคนอื่นเข้าใจผิด แล้วเปิดรับบริจาคแทนให้ #โดยเจ้าตัวนั้นรู้อยู่แก่ใจว่าตนเองไม่ได้ยากจน ก็เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนได้ เพราะถือว่า มีเจตนาฉ้อโกง #โดยการปกปิดข้อความจริงที่ควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ว่าตนเองไม่ได้เป็นคนยากจนและไม่จำเป็นต้องขอทุนการศึกษา แต่อย่างใด

 

ทนายดัง ชี้ แม่ลูกจนทิพย์ สอบติดหมอเปิดรับบริจาค อาจผิดฐานฉ้อโกง เสี่ยงคุก

(มาตรา ๓๔๑  ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ #หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น #ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

 

ขอบคุณ ทนายเกิดผล แก้วเกิด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainews