เตือนวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิและภัยใหญ่ กรมอุตุฯแจงแล้ว

จากกรณีมีการส่งต่อข่าวเตือนภัยกรณีเตือนวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิและภัยใหญ่ ล่าสุดกรมอุตุฯแจงแล้ว

วันที่ 20 มกราคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ชี้แจงกรณีมีการแชร์ส่งต่อเตือนภัยวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิและภัยใหญ่ กรมอุตุฯตรวจสอบและชี้แจงแล้ว ดังนี้

ข่าวปลอม อย่าแชร์!  เตือนวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิ และภัยใหญ่ 

 

เตือนวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิและภัยใหญ่ กรมอุตุฯแจงแล้ว

 

ตามที่มีการแชร์กันบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเตือนวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิและภัยใหญ่  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยระบุว่า วงแหวนแห่งไฟกลับมาทำงาน 100% เฝ้าระวังสึนามิ และภัยใหญ่ ไทยอยู่ในตำแหน่งบนหัวมังกร อินโดนีเซียขยับไทยจะกระทบทันที ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม เนื่องจากประมาณ 80% ของแผ่นดินไหวเกิดบริเวณวงแหวนแห่งไฟซึ่งประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว 

โดยสึนามิสามารถเกิดได้จากแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ฯลฯ แต่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ทำได้เพียงแจ้งเตือนเวลาคลื่นสึนามิจะเคลื่อนมาถึงภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดเท่าแล้วนั้น ซึ่ง ณ ปัจจุบัน (17 มกราคม 2566) จากการตรวจสอบไม่พบการแจ้งเตือนสึนามิจากแผ่นดินไหวและภูเขาไฟจากหน่วยงานภายในประเทศและหน่วยงานต่างประเทศแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลที่ออกประกาศเตือนนั้นไม่ใช่ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟอันเป็นพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวที่นำไปสู่การเกิดสึนามิได้ และกรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ได้รับการแจ้งเตือนภัยสึนามิจากทั้งในหรือนอกประเทศ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

เตือนวงแหวนแห่งไฟกลับมา ไทยเฝ้าระวังสึนามิและภัยใหญ่ กรมอุตุฯแจงแล้ว

 

ขอบคุณ Anti-Fake News Center Thailand

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline