โซเชียลแห่อาลัย จนท.พิทักษ์ป่าถูกยิงเสียชีวิต ขณะเข้าจับกุมพรานล่าสัตว์

โซเชียลแห่อาลัย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ถูกยิงเสียชีวิตขณะเข้าจับกุมผู้ลักลอบล่าสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยข่าวเศร้า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะเข้าจับกุมผู้ลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่

 

โซเชียลแห่อาลัย จนท.พิทักษ์ป่าถูกยิงเสียชีวิต ขณะเข้าจับกุมพรานล่าสัตว์

 

 

นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จังหวัดชลบุรี ได้ออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนป้องกันภัยคุกคามในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งหนึ่งในชุดลาดตระเวน คือ นายทนงเดช สุนทรวรจันทร์ พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส.3 ประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ขณะออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนอยู่นั้น ได้ถูกกระสุนปืนของพรานล่าสัตว์จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 


เหตุการณ์ดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 20.00 น. คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จ.ชลบุรี ได้จับกุมนายธีระวัฒน์ และนายวศีล พร้อมของกลางซากอีเห็นธรรมดา และซากกระรอกหลากสี พร้อมอุปกรณ์ กระทําผิดรวม 13 รายการ ซึ่งถือเป็นการกระทําความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.53 54 55(5) และ ม.109 เหตุเกิดที่บริเวณป่าเขาตะเคียนเซาะราก(หุบตาหนาน) ม.6 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่

 

โซเชียลแห่อาลัย จนท.พิทักษ์ป่าถูกยิงเสียชีวิต ขณะเข้าจับกุมพรานล่าสัตว์

โดยขณะเข้าจับกุม ผู้ต้องหาได้ยิงเจ้าหน้าที่คือ นายทนงเดช สุนทรวรจันทร์ พนักงานพิทักษ์ป่า ที่เป็นเจ้าหน้าที่ชุดซุ่มจับกุมเข้าที่บริเวณเหนือคิ้วซ้าย ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลชลบุรี ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาเพิมเติมฐานพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ที่กระทําการตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทําได้ หรือกระทําตามหน้าที่กับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย พร้อมนําเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองขาม เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ตามปจว.ข้อที่9 คดีอาญาที่ 81/2566 บัญชีของกลางเลขที่ 15/2566 วันที่ 20 มกราคม 2566 


ต่อมาได้นายทนงเดช ได้เสียชีวิตลงวันที่ 21 มกราคม 2566 และจะได้ประสานงานเรื่องความช่วยเหลือจากกองทุนสวัสดิการทางราชการ ต่อไป


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline