แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ หวิดเสียชีวิต

แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ ต้นเหตุจาก ฟันผุเรื้อรัง - เหงือกอักเสบ หวิดเสียชีวิต

แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ หวิดเสียชีวิต เรื่อง ฟันผุ ไม่ใช่ เล่นๆ เมื่อ นายแพทย์จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีการเผยเคสคนไข้วัย 7 ขวบ มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดฟันไข้สูง ก่อนจะพบตัวการที่มาจากฟัน ซึ่งเคสนี้ยังถือว่าโชคดีที่มาหาคุณหมอให้ช่วยเหลืออย่างทันเวลา 

แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ หวิดเสียชีวิต

โดย คุณหมอจิรรุจน์ ระบุถึงเคสดังกล่าวว่า "#ฟันผุเรื้อรังจนหนองขึ้นสมอง จากปัญหาแค่ฟันผุ มันไปถึงเกือบเอาชีวิตไม่รอดได้อย่างไร ผมขอยกกรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ และเตือนใจคุณผู้ปกครองทุกท่าน ในการดูแลสุขภาพในช่องปาก ให้กับบุตรหลานของท่านดีๆ นะครับ เคสนี้เป็นเด็กผู้ชายอายุ 7 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดฟันไข้สูง เพียง 2 วัน จากนั้นมีอาการปวดหัว ซึมลง จนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แล้วส่งต่อไปยัง ICU เด็กของเรา

 


ผลการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง เป็นตามภาพที่เห็นไหมครับ มีการคั่งของหนอง ในช่องเยื่อหุ้มสมองชั้น ซับดูรา (subdural empyema - ซับ ดู รัล เอ็ม พาย อี ม่า) ตรงลูกศรสีแดงที่ชี้หลายจุด ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาใน ICU และผ่าตัดระบายหนองออกจากสมอง ผลการเพาะเชื้อก็ตามคาดเลยครับ ขึ้นเชื้อ Streptococcus anginosus group (SAG) ทั้งจากหนองที่พบในชั้นเยื่อหุ้มสมอง และในกระแสเลือด

 


คำถามคือเจ้าเชื้อตัวนี้พบได้ที่ไหนในร่างกายเราบ้างแล้วมันมาก่อปัญหาให้กับผู้ป่วยคนนี้ได้อย่างไร หากเปิดตำราดูจะพบว่า เชื้อแบคทีเรีย Streptococcus anginosus group (SAG) เป็นเชื้อที่พบในช่องปากนี่แหละครับ ซึ่งเมื่อเปิดช่องปากของผู้ป่วยรายนี้ ก็เป็นไปตามคาด ในรูปที่แสดง นั่นคือเราพบฟันผุ และเหงือกที่อักเสบมีหนอง อยู่หลายตำแหน่ง และมีการบวมของต่อมน้ำเหลืองใต้คาง เป็นจำนวนมาก

แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ หวิดเสียชีวิต

ฟันผุและเหงือกอักเสบ อย่างเรื้อรังต่อเนื่อง และมีการสะสมของเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว เป็นเหตุให้มีการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้เกิดการสะสมของหนอง ที่เยื่อหุ้มสมอง ที่ได้กล่าวข้างต้น หากเราทบทวน การศึกษาก่อนหน้านี้ ก็จะพบว่าเจ้าเชื้อนี้ล่ะครับ เป็นเชื้อที่พบได้ ในคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพช่องปากและฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันผุหรือเหงือกอักเสบเรื้อรัง


จริงๆ แล้วในคนปกติก็พบเชื้อนี้นะครับ แต่หากไม่มีการอักเสบ หรือช่องทางให้เชื้อเหล่านี้เล็ดลอดเข้ามาสู่กระแสเลือดในปริมาณมากๆได้ ก็มักไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาแต่อย่างใด จึงอยากฝากกรณี นี้ให้เป็น เครื่องเตือนใจของคุณผู้ปกครอง ให้หันมาสนใจสุขภาพในช่องปาก ของบุตรหลานของท่าน ตั้งแต่เรื่องของการแปรงฟันตั้งแต่เด็กเล็กๆ

แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ หวิดเสียชีวิต


ถึงเวลาต้องเลิกขวดนมก็คือเลิกโดยเด็ดขาด ไปจนถึง การบริโภคอาหาร ที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิดฟันผุ เช่นของหวานน้ำตาล ที่มากเกินไป ตัวแนะนำว่า ควรพาบุตรหลานไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจเช็คฟันเป็นประจำ ไม่ต้องรอให้เกิดฟันผุ แล้วค่อยไปหาหมอฟัน ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวได้เป็นอย่างมาก


ฟังดูไม่น่าเชื่อใช่ไหมครับ จากฟันผุธรรมดาๆ กลายเป็นปัญหาที่อาจพาให้เสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นอย่าประมาทนะครับ"

แม่เกือบหัวใจสลาย ลูก 7 ขวบถูกส่งเข้า ICU ใส่ท่อช่วยหายใจ หวิดเสียชีวิต
ข้อมูลจาก Jiraruj Praise
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline