กัมพูชา เคลมต้นกำเนิดลายกระเป๋าแบรนด์ดัง ได้แรงบันดาลใจจากบรรพบุรุษเขมร

ผู้มาก่อนกาล เพจดังกัมพูชา เคลมต้นกำเนิดลายกระเป๋าแบรนด์ดัง "หลุยส์ วิตตอง" ได้แรงบันดาลใจจากบรรพบุรุษเขมร

จากกรณีดรามาร้อนข้ามประเทศ เมื่อ กัมพูชา ผู้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันซีเกมส์ 2023 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันมวย ภายใต้ชื่อ "กุน ขแมร์" แทนที่จะเรียก "มวยไทย" พร้อมเคลมว่าเป็นต้นตำรับมวยไทย ซึ่งต่อมาทางสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ได้ยืนยันว่าจะไม่ส่งนักชกไทยเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ยืนยันการใช้ "มวยไทย" ในการแข่งขันระดับนานาชาติ

 

กัมพูชา เคลมต้นกำเนิดลายกระเป๋าแบรนด์ดัง ได้แรงบันดาลใจจากบรรพบุรุษเขมร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 เพจเฟซบุ๊ก Ebook Cambodia ซึ่งเป็รเพจสื่อและเว็บไซต์ข่าวของประเทศเขมร ได้โพสต์ภาพกระเป๋ายี่ห้อหรู "หลุยส์ วิตตอง" (LOUIS VUITTON) เปรียบเทียบกับรูปปั้นแกะสลักหินคล้ายนางรำในวรรณคดี ซึ่งลายผ้าถุงของนางรำ เหมือนลายของกระเป๋าแบรนด์ดัง พร้อมระบุข้อความที่แปลเป็นภาษาไทยว่า


"แบรนด์ LV บางทีก็หนีไม่พ้นความคิดศิลปะของบรรพบุรุษชาวเขมร ประติมากรรมเก่าแก่หลายพันปี แต่ยังคงมีความศิวิไลซ์ บรรพบุรุษชาวเขมรช่างน่าทึ่ง"

 

กัมพูชา เคลมต้นกำเนิดลายกระเป๋าแบรนด์ดัง ได้แรงบันดาลใจจากบรรพบุรุษเขมร

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้มีชาวเน็ตจากประเทศไทยเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก อาทิ ประเทศหรือประกันขยันเคลมจริงๆ , ขำตรงคนขเมรเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง , อาการคนประเทศนี้ หนักกว่าที่คิดอีก งั้นขอสนับสนุนกัมพูชาไปแจ้งเรื่องลิขสิทธิ์ลายสลักจาก LV เลยครับ เป็นต้น

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline