กล้องดักถ่ายสัตว์จับภาพคล้ายฝูงไดโนเสาร์ กรมอุทยานฯเฉลยยิ่งพีคหนัก

ฮือฮาภาพสัตว์คล้ายไดโนเสาร์โผล่เดินกลางป่า กรมอุทยานฯเฉลยยิ่งตื่นเต้นหนักเพราะเป็นสัตว์หายากไม่แพ้กัน หลายๆคนบอกเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก

จากกรณีภาพสุดฮือฮา เมื่อเพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จับภาพสัตว์ฝูงหนึ่งที่ดูผ่านๆคิดว่าเป็นไดโนเสาร์ทำเอาชาวเน็ตพากันฮือฮาหนัก ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติได้ออกมาเฉลยแล้วว่ามันคืออะไรซึ่งต้องบอกว่าหายากไม่แพ้กัน

ทางเพจได้โพสต์ว่า หลังภาพนี้เผยแพร่ออกไป มีหลายคนสงสัยว่าน้องคือตัวอะไร? บางคนสงสัยว่าน้องคือ "ไดโนเสาร์" แล้วจะใช่หรือไม่ เรามีคำตอบมาให้ ว่าแท้จริงแล้วน้องคือตัวอะไร...

 

กล้องดักถ่ายสัตว์จับภาพคล้ายฝูงไดโนเสาร์ กรมอุทยานฯเฉลยยิ่งพีคหนัก

 

สัตว์ที่ปรากฎในภาพนี้ก็คือ "อีเห็นลายพาด" ซึ่งเป็นชะมดขนาดเล็กที่มีลำตัวเพรียวยาว หน้าค่อนข้างยาว มีหูใหญ่ และตาโต ขนลำตัวเป็นสีน้ำตาล โดยมีขนสีดำรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน พาดขวางกลางหลังโดยมุมยอดของรูปเหลี่ยมจะอยู่บริเวณท้อง บริเวณหน้ามีแถบขนสีดำพาดจากกึ่งกลางหน้าผากลงมายังจมูก และมีแถบขนสีดำอีกคู่ที่พาดจากหัวผ่านตามายังปลายจมูกและปาก ขนที่ท้องและขามีสีอ่อนกว่าหลัง หางยาวมากและมีสีดำ ที่โคนหางเป็นสีน้ำตาล มีลายเป็นปล้องสีดำ 2-3 ปล้อง อีเห็นลายพาดมีนิ้ว 5 นิ้ว มีเล็บโค้งแข็งแรง ซึ่งสามารถหดเก็บได้เหมือนพวกแมว

"อีเห็นลายพาด" อาศัยอยู่ตามป่าไม้ใหญ่ ส่วนใหญ่อาศัยหากินบนต้นไม้ และบนพื้นดิน เนื่องจากเคยดักจับได้บนพื้นดิน เมื่อถูกดักจับได้อีเห็นลายพาดแสดงนิสัยค่อนข้างดุและทำเสียงขู่คล้ายแมว แต่ไม่มีกลิ่นเหมือนชะมดอื่นๆ (U Tun yin, 1969) มีรายงานว่าอีเห็นลายพาดเป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน โดยส่วนใหญ่หากินตามพื้นดินและหลบนอนตามโพรงบนต้นไม้ หรือตามพื้นดิน อาหารของอีเห็นลายพาดจะเป็น ไส้เดือน แมลง และสัตว์ขนาดเล็ก (Payne et al, 1985 ) และพบว่าตัวเมียท้องจะมีลูกอ่อน เพียง 1 ตัว (Medway, 1969)

การแพร่กระจาย : ประเทศไทย มาเลเซีย สุมาตรา และบอร์เนียว ในประเทศไทยพบทางภาคใต้คอคอดกระลงมา

"อีเห็นลายพาด" มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

ภาพ : อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง - Kaeng Krung National Park

 

กล้องดักถ่ายสัตว์จับภาพคล้ายฝูงไดโนเสาร์ กรมอุทยานฯเฉลยยิ่งพีคหนัก

 

กล้องดักถ่ายสัตว์จับภาพคล้ายฝูงไดโนเสาร์ กรมอุทยานฯเฉลยยิ่งพีคหนัก

 

ขอบคุณ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline