หลวงปู่มหาทอง อายุ90ปี เปิดใจถึงความเพียรพยายามในการสอบเปรียญธรรม9 นานถึง50ปี จนได้พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ เป็น พระราชวชิรญาณมงคล


    หลังจากในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพพระสงฆ์อายุ 90 ปี ที่มีความเพียรพยายาม ในการสอบเปรียญธรรม9 นานถึง50ปี กว่าจะสำเร็จ โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าว คือ หลวงปู่มหาทอง หรือ พระมหาทอง ญาณสํวโร ซึ่งอยู่ที่วัดราชสิทธสนามนาชวรวิหาร ในซอยอิสรภาพ23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 

หลวงปู่มหาทอง อายุ90 พระผู้มีความเพียรพยายามนาน50ปี สอบเปรียญธรรม9สำเร็จ

  โดย หลวงปู่มหาทอง ได้เปิดใจเล่าเกี่ยวกับความเพียรพยายามสอบ ปธ.9 จนสำเร็จ และได้พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ เป็น พระราชวชิรญาณมงคล

หลวงปู่มหาทอง อายุ90 พระผู้มีความเพียรพยายามนาน50ปี สอบเปรียญธรรม9สำเร็จ

   ที่ตั้งใจพากเพียรในการสอบเปรียญธรรม9ประโยค เพราะมีความตั้งใจตั้งแต่เริ่มบวชบรรพชามา และความตั้งใจสูงสุดในการเป็นพระสงฆ์ ก็คือได้สอบเปรียญธรรม9ประโยค คือหากสอบไม่ได้ก็สอบใหม่ไปเรื่อยๆจนมาได้ในตอนนี้  ซึ่ง หลวงปู่มหาทอง บวชมาตั้งแต่อายุ21ปี ปัจจุบันอายุ 91 ปี แล้ว โดยในการสอบบางทีก็สู้เณรหรือพระสงฆ์อายุน้อยๆไม่ได้

 

   ในส่วนตนเองนั้นมีความตั้งใจพยายามร่ำเรียนในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะวัดมหาธาตุ หรือที่อื่นๆ ไม่ทิ้งการเรียนขวนขวายหาความรู้เสมอ 
 


    ฝากถึงพระและเณรรุ่นใหม่ๆ ให้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย เพราะพระธรรมวินัยนั้นเป็นรากแก้ว ของพระพุทธศาสนา โดยเปรียบเสมือน ต้นไม้ถ้าไม่มีรากแก้วต้นไม้ก็ผุพังไปตามธรรมชาติโดยไว ดังเช่นพระพุทธศาสนา ถ้ามีความรู้หรือความตั้งใจ หรือแตกฉาน เข้าใจหลัก พระธรรมวินัย พระพุทธศาสนาของเราก็จะยั่งยืนต่อไป 

หลวงปู่มหาทอง อายุ90 พระผู้มีความเพียรพยายามนาน50ปี สอบเปรียญธรรม9สำเร็จ

ในส่วนที่พระสงฆ์ที่ทำตัวไม่งาม  ก็อยากจะบอกว่า อยากให้กลับตัวกลับใจประพฤติตนและปฏิบัติ ตามพระธรรมวินัยเราเป็นชาวพุทธ ควรสืบทอดศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าต่อไป บวชมาแล้วควรศึกษาเล่าเรียน และเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่อญาติโยม


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews