กอนช. เตือนด่วน 4 จังหวัดใต้ 33 อำเภอ รับมือฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำหลาก

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เตือนด่วน 4 จังหวัดภาคใต้ รับมืออันตรายจากฝนตกหนัก คลื่นลมแรง พร้อมเผยพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก 33 อำเภอ

วันที่ 26 ก.พ. 2566 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยในช่วงวันที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนตกหนักบางแห่ง 

 

กอนช. เตือนด่วน 4 จังหวัดใต้ 33 อำเภอ รับมือฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำหลาก

กอนช.ได้ติดตามสถานการณ์และประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำจากปริมาณฝนตกหนักและฝนตกสะสม ในช่วงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2566 ดังนี้


1. เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก

- จังหวัดสงขลา (อำเภอกระแสสินธุ์ ควนเนียง จะนะ เทพา บางกล่ำ เมืองสงขลา ระโนด รัตภูมิ และหาดใหญ่) 

- จังหวัดปัตตานี (อำเภอกะพ้อ โคกโพธิ์ ทุ่งยางแดง ปะนาเระ มายอ เมืองปัตตานี ไม้แก่น ยะรัง ยะหริ่ง สายบุรี และหนองจิก) 

- จังหวัดยะลา (อำเภอรามัน) 

- จังหวัดนราธิวาส (อำเภอจะแนะ เจาะไอร้อง ตากใบ บาเจาะ เมืองนราธิวาส ยี่งอ ระแงะ รือเสาะ แว้ง สุคิริน สุไหงโก-ลก และสุไหงปาดี)


2. เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา และแม่น้ำโก-ลก


3. เฝ้าระวังคลื่นซัดฝั่ง ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และผู้ประกอบกิจการ บริเวณแนวชายฝั่งทะเลตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช จนถึง จังหวัดนราธิวาส
 

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้


1. ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ


2. ปรับการบริหารจัดการน้ำในแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก น้ำในลำน้ำ รวมถึงเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยการเร่งระบายและพร่องน้ำรองรับสถานการณ์ฝนที่คาดว่าจะตกหนัก


3. เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันที


4. ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

 

กอนช. เตือนด่วน 4 จังหวัดใต้ 33 อำเภอ รับมือฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำหลาก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline