อ.เจษฎ์ เฉลยเหตุค้างคาวบินว่อน เกิดขึ้นเพราะอะไร หลังคนหวั่นเกิดอาเพศ

อาจารย์เจษฎา เฉลยแล้วเหตุค้างคาวบินว่อนกลางวันแสกๆ แท้จริงแล้วเกิดขึ้นเพราะอะไร หลังหลายคนคิดว่าเป็นลางบอกเหตุอาเพศ

จากกรณีที่มีผู้ใช้ TikTok @airrider2533 โพสต์คลิปขณะที่รถพยาบาลไปรับผู้ป่วยติดเตียง จู่ๆก็เกิดเหตุการณ์สุดอัศจรรย์ใจ ฝูงค้างคาวบินว่อนเต็มท้องฟ้ากลางวันแสกๆ ซึ่งมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 10 ล้านครั้ง และสร้างความตกตะลึงให้กับชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก

 

อ.เจษฎ์ เฉลยเหตุค้างคาวบินว่อน เกิดขึ้นเพราะอะไร หลังคนหวั่นเกิดอาเพศ

ล่าสุดทางด้าน อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า


"ทำไมฝูงค้างคาวถึงบินเต็มฟ้า" มีรายงานข่าวถึงเหตุอัศจรรย์ จากคลิปกู้ภัยมารับผู้ป่วย แล้วจู่ๆ ฝูงค้างคาวก็ออกมาบินวนเต็มฟ้า ทั้งที่เป็นเวลากลางวันแสกๆ จนทำให้คนฮือฮากันเพราะปกติค้างคาวจะไม่ออกมาหากินตอนกลางวัน และหลายคนคิดว่าลางบอกเหตุอาเพศ หรือเป็นเรื่องทางไสยศาสตร์ตามความเชื่อโบราณ


ซึ่งไม่จำเป็นครับ แค่ค้างคาวมันตกใจ มันก็บินออกมาเป็นฝูงอย่างนี้ได้ เดี๋ยวพอมันหายตกใจ มันก็กลับเข้ารังไปครับ (ค้างคาวในคลิปนั้น น่าจะเป็นค้างคาวแม่ไก่ ที่เกาะตามต้นไม้ในวัด)

 

อ.เจษฎ์ เฉลยเหตุค้างคาวบินว่อน เกิดขึ้นเพราะอะไร หลังคนหวั่นเกิดอาเพศ
 

เมื่อตรวจสอบจากรายงานข่าว พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนี้น่าจะเกิดขึ้นที่ วัดเทพบุตร ตำบลรอบเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสถานที่ของจังหวัดปราจีนบุรี ที่มี "ค้างคาวแม่ไก่" มาอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นฝูงค้างคาวบินออกหากินด้วยกัน ในเวลาเย็นหรือพลบค่ำ ตามแหล่งอาศัยของพวกมันตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย บางที่ก็มีปริมาณนับพันนับหมื่นตัว จนดูเป็นสายยาวสีดำบนท้องฟ้า น่าตื่นตาตื่นใจ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว


แต่การที่ค้างคาวออกมาเป็นจำนวนมากในเวลากลางวันนั้น หลักๆ ก็คือมันตกใจกลัวศัตรูหรือสิ่งผิดปรกติ เช่น มีเสียงดัง (ซึ่งกรณีนี้ อาจจะเป็นเสียงดังจากไซเรนของรถกู้ชีพ ที่เข้าไปใกล้บริเวณวัด) ดังนั้น สรุปสั้นๆ ในมุมมองเชิงวิทยาศาสตร์แล้ว "ปรากฏการณ์ฝูงค้างบินเต็มฟ้ากลางวันแสกๆ " แม้ว่าจะแปลกและหาดูยากเพราะค้างคาวเป็นสัตว์ที่หากินกลางคืน แต่ก็เกิดขึ้นได้ ถ้าพวกมันตื่นกลัว"

 

อ.เจษฎ์ เฉลยเหตุค้างคาวบินว่อน เกิดขึ้นเพราะอะไร หลังคนหวั่นเกิดอาเพศ

 

ขอบคุณ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์