ถึงขั้นหายนะ ซีเซียม-137ถูกหลอมในโรงงาน  ฝุ่นแดง-ขี้เถ้าหนัก สารก่อมะเร็ง

"ดร.สนธิ" ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เผยถึงหายนะแท่งซีเซี่ยม-137ถูกหลอมในโรงงานหลอมเหล็ก ระยะยาวอาจมีคนป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ


  กรณีซีเซียม-137 ที่สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งใน นิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี ล่าสุดได้ตรวจเจอวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"แล้วที่โรงหลอมเหล็กในกบินทร์บุรี โดยในวันที่ 20มี.ค.66 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยตัวแทนจาก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้เปิดแถลงข่าว พร้อมตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการ EOC จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อติดตามประเด็นสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 

   ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137ในกระเป๋าบิ๊กแบ็กในเขตของโรงงาน จึงได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดถึง 2 ครั้ง คนละเวลา แต่ได้ค่าจากการวิเคราะห์ผลเท่ากัน จึงสามารถยืนยันได้ว่าเป็นสาร ซีเซียม - 137 จึงได้ย้อนกลับไปดูถุงบิ๊กแบ๊กซึ่งเป็นส่วนที่เหลือจากการผลิตเหล็กของโรงงานและเทกลับเข้าไปในเตาหลอม ความร้อน 1,200 องศาฯ พบว่ามีฝุ่นละอองแดงอยู่ภายในระบบปิด และติดอยู่ภายในระบบปิด ได้สั่งปิดพื้นที่ทันทีและให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณรอบข้าง บริเวณแนวกระเป๋าบิ๊กแบ็ก พบว่าขึ้น แต่เมื่อออกมา 10 กว่าเมตร ไม่พบค่าของสารขึ้น

ถึงขั้นหายนะ ซีเซียม-137ถูกหลอมในโรงงาน  ฝุ่นแดง-ขี้เถ้าหนัก สารก่อมะเร็ง

  ด้าน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  ยืนยันว่า ฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม-137ในโรงหลอมเหล็กในกบินทร์บุรี  ตรวจสอบไม่มีการรั่วไหลออกไปภายนอก ไม่ฟุ้งกระจาย ตรวจรอบโรงหลอม รัศมี 5 กม.  ทั้งดิน-น้ำ-อากาศ-คน ไม่พบการปนเปื้อน

ถึงขั้นหายนะ ซีเซียม-137ถูกหลอมในโรงงาน  ฝุ่นแดง-ขี้เถ้าหนัก สารก่อมะเร็ง


  ในส่วนของ ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความระบุถึง หายนะแท่งซีเซี่ยม137 ถูกหลอมในโรงงานหลอมเหล็กมีทั้งฝุ่นที่ปล่อยออกจากปล่องควัน ฝุ่นแดงในถุงกรองอากาศ

ถึงขั้นหายนะ ซีเซียม-137ถูกหลอมในโรงงาน  ฝุ่นแดง-ขี้เถ้าหนัก สารก่อมะเร็ง

  ขี้เถ้าหนักรวมทั้งฝุ่นในโรงงานคืออนุภาคซีเซี่ยมที่ปล่อยรังสีแกมมาและเบต้าออกมาคือสารสารก่อมะเร็ง ในอากาศ ในพืช ผัก ผลไม้ แหล่งน้ำผิวดิน น้ำใต้ดิน รัศมีอย่างน้อย5กม.ระยะยาวอาจมีคนป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ

ถึงขั้นหายนะ ซีเซียม-137ถูกหลอมในโรงงาน  ฝุ่นแดง-ขี้เถ้าหนัก สารก่อมะเร็ง
พร้อมกันนี้ทาง ดร.สนธิ ยังได้อธิบายเรื่องผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น หากแท่งซีเซี่ยม137 ถูกหลอมรวมกับเศษเหล็กในโรงงานหลอมเหล็ก

ถ้าแท่งโลหะที่บรรจุCs137ถูกหลอมรวมกับเศษเหล็กในโรงงานหลอมเหล็กแล้ว ผลกระทบที่ตามมาคือ


1.ฝุ่นขนาดเล็กของCs137ที่ปล่อยออกมาจากปลายปล่องจะกระจายสู่บรรยากาศและตกลงสู่แหล่งน้ำ ดินที่อยู่รอบๆโรงงานและเกิดการปนเปื้อนเข้าสู่วงจรอาหารได้แก่ ผัก ผลไม้ อา หารจากแหล่งน้ำใกล้เคียงและอาหารแปรรูปจากวัตถุดิบทางการเกษตร เป็นต้นรวมทั้งอาจมีบางส่วนที่ประชาชนหายใจเข้าไปด้วย...


   สารนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายบางส่วนจะถูกขับออกจากร่างกายทางเหงื่อและปัสสาวะและบางส่วนจะตกค้างและสะสมในกล้ามเนื้อ,ตับ,ไขกระดูก หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานานจะทำให้เกิดความผิดปกติในระดับโครโมโซมคือเป็นมะเร็งนั่นเอง


2.หากโรงงานหลอมเหล็กมีอุปกรณ์ควบคุมมล พิษทางอากาศ เช่น Baghouse Filter โดยจะทำการกรองฝุ่นเหล็กขนาดเล็กที่ปนเปื้อนสาร Cs137หรือที่เรียกว่าฝุ่นแดงไว้ในถุงกรองในปริมาณมากซึ่งโรงงานหลอมเหล็กจะขายฝุ่นแดงดังกล่าวให้กับโรงงานประเภท106 นำไป Recycleเพื่อสกัดเอาธาตุสังกะสีไปใช้ ซึ่งจะทำให้สารCs137แพร่กระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้นและเกิดอันตรายต่อประชาชนและระบบนิเวศ

ถึงขั้นหายนะ ซีเซียม-137ถูกหลอมในโรงงาน  ฝุ่นแดง-ขี้เถ้าหนัก สารก่อมะเร็ง
3.เมื่อเข้าเตาหลอมแล้วส่วนหนึ่งจะกลายเป็นขี้เถ้าหนัก(Bottom ash)โดยจะมีอนุภาคของ สารCs137ปนเปื้อนในเถ้าหนักด้วย หากโรง งานนำไปฝังกลบใต้ดินก็อาจปนเปื้อนน้ำใต้ดินและน้ำผิวดินซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารและน้ำต่อไป


4.เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องสวมอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัย(PPE)เพื่อป้องกันการได้รับรังสีและทำการตรวจการปนเปื้อนของสารCs137 ภายในโรงงานทุกบริเวณ เช่น เถ้าหนัก ฝุ่นแดง กองเหล็ก เตาหลอม ดินและแหล่งน้ำและฝุ่นละอองในโรงงาน เป็นต้น รวมทั้งต้องตรวจหารังสีปนเปื้อนที่ตัวพนักงานทุกคนด้วย

 

cr.Sonthi Kotchawat