แม่ลูกสองปรึกษา โดนด่าเลี้ยงลูกลำเอียง อ่านจบโดนสาปหนักกว่าเดิม

ทำเอากระทู้เดือดเป็นไฟเลยทีเดียวเมื่อคุณแม่ลูกสองขอคำปรึกษาหลังโดนด่าว่าเลี้ยงลูกลำเอียง ชาวเน็ตลองอ่านรายละเอียดถึงกับกำหมัด

คุณแม่ลูกสองรายหนึ่งโพสต์ถามในกระทู้พันทิป หลังเสียความมั่นใจเพราะถูกญาติทักว่าเลี้ยงลูกลำเอียง ขอความเห็นชาวเน็ตพร้อมเล่ารายละเอียดให้ฟัง งานนี้ความเห็นเป็นเอกฉันท์ รุมจวกฝ่ายแม่เละ พร้อมบอกด้วยว่าแค่อ่านก็สงสารลูกคนโตมากๆ และเป็นห่วงไปถึงสภาพจิตใจของเด็กน้อย

คุณแม่รายนี้ตั้งกระทู้ว่า "เราเลี้ยงลูกลำเอียงหรอคะ"

พร้อมเล่ารายละเอียดให้ฟังว่า  "เรามีลูกสาว2คน (คนโต13ปีคนเล็ก2ปี)เวลาลูกคนโตจะกินขนมเราจะเอาขนมที่ลูกคนเล็กกินเหลือให้กินตลอดเพราะเสียดาย ร่วมถึงข้าวด้วย  ไม่ค่อยได้แกะขนมถุงใหม่ให้ ข้าวก็ให้ตักเพิ่มอยู่แต่ต้องกินของที่ลูกคนเล็กกินไม่หมดด้วย เราเห็นว่าคนโตรักน้องมากเลยไม่คิดว่าเขาจะกังวลอะไร

จนกระทั่งมีญาติสนิทมาบ้าน ตอนนั้นลูกคนโตชงโอวัลตินใส่แก้วเด็กพลาสติกกับแก้วกระเบื้อง เราบอกให้ลูกคนโตกินในแก้วพลาสติกไปเพราะเขาเทน้ำร้อยใส่ในแก้ว แล้วเอาแก้วกระเบื้องให้คนเล็กเพราะกลัวคนเล็กกินแก้วพลาสติกจะเกิดอัตราย แต่ลูกคนเล็กไม่ยอมกินโอวัลตินเอามาเล่นแทน เราเห็นลูกคนเล็กไม่กินเลยให้ลูกคนโตแทน แต่ญาติบอกว่าเราลำเอียงล่ะบอกสงสารคนโต คือเราลำเอียงจริงหรอ?"

 

แม่ลูกสองปรึกษา โดนด่าเลี้ยงลูกลำเอียง อ่านจบโดนสาปหนักกว่าเดิม

 

โดยคุณแม่รายนี้เล่าอีกว่าทั้งสองคนเป็นพี่น้องคนละพ่อ คนโตเป็นลูกที่เกิดกับแฟนเก่าของเธอ ชาวเน็ตถึงกับบอก "ถามตรงๆรักคนเล็กมากกว่าใช่ไหม"

ชาวเน็ตอ่านจบกำหมัดทันที ถึงกับถามว่าไม่รู้ตัวจริงๆเหรอ ก่อนคอมเมนต์ดึงสติคุณแม่รายนี้ เช่น

"เราเลี้ยงลูกลำเอียงหรอคะ ก็จะตอบว่า ค่ะ มีพี่น้องมั้ยคะ? หมายถึงตัวคุณน่ะถ้าพ่อแม่คุณเอาของเหลือของพี่หรือน้องมาให้คุณทานเพราะว่าพี่น้องคุณไม่ทาน คุณจะแฮปปี้มั้ย? ลูกสองแล้วนะคะเนี่ย ลูกสอง ผ่านการเป็นทั้งลูกและผ่านการเป็นแม่คนมาแล้ว

ไม่ชอบอะไรก็อย่าหาทำอย่างนั้นกับคนอื่น ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร ลองคิดดูแค่นี้ก็ได้ค่ะ ว่าถ้าเกิดกับตัวเองเนี่ย คุณจะชอบมั้ย อย่าคิดเอาเองว่าเค้าเด็กเค้าไม่รู้เรื่อง ที่โตมาเป็นปัญหาสังคมอยู่ทุกวันนี้เกลื่อน ก็เพราะพ่อแม่คิดแบบนี้ไงคะ ว่าคงไม่เป็นไรหรอก"

"ลำเอียงมาก ไม่คิดถึงใจลูกคนโต โตมาเด็กจะเกลียดน้องตัวเองได้นะคะ เพราะเหมือนเขาต้องรอกินรอใช้ของเหลือจากน้อง สงสารลูกคนโตคุณมากค่ะ"

"ถ้าเสียดายแม่ควรเก็บไว้กินเองค่ะ พี่คนโตอาจไม่ได้คิดอะไรเพราะยังเด็ก แต่เราคนอ่านหรือเห็นรู้สึกว่าไม่ควรเป็นแบบนั้น ถ้าของใช้พอเข้าใจนะ แต่ของกินไม่ไหวค่ะ อ่านแล้วเราก็รู้สึกถึงความรักลูกไม่เท่ากันของคุณ (เป็นความรู้สึกส่วนตัว) ยิ่งมาเจอว่าลูกคนละพ่อด้วยแล้ว เราก็ไม่แปลกใจทำไมคุณทำแบบนั้น   ถึงจะรักลูกไม่เท่ากัน แต่ควรปฏิบัติให้เท่าเทียมกันตามความเหมาะสม"

"ปกติเค้าไม่ตอบแท็กนี้และไม่อยากตอบกระทู้ที่เซนซิทีฟนะคะเธอ แต่อันนี้คือ อ่านละไม่ไหวอ่ะ ไหนไหนก็กล้ามาถามคนอื่น เพราะแลดูว่าไม่ได้รู้ตัวเลยว่าทำอะไรลงไปก้อกล้าตอบ จะจากความเป็นลูกคนเดียวความประหยัดความคิดน้อยหรืออะไรก็แล้วแต่ เด็กเล็กน่ะอาจจะไม่รู้เรื่องหรอกแต่เด็กโตน่ะน่าจะรู้เรื่องแล้ว ใช่มั้ยคะ นี่ถึงขนาดน้องเอาไปเล่นแล้วยังพยายามจะให้ลูกอีกคนทานเข้าไปเพราะเสียดายของเพราะจะประหยัดโดยไม่นึกถึงใจเด็ก นั่นไม่ใช่ลูกเรา เรายังห่วงความรู้สึกอ่ะ ลำพังการไม่ได้อยู่กับพ่อมันก็อาจจะแย่พออยู่แล้ว ทำไมคนเป็นแม่ไม่คิดให้เยอะกว่านี้หน่อย

ถามมาแบบนี้ก็ตอบแบบนี้แหละเนอะ ครอบครัวนี่แหละ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบาดแผลและความบูดเบี้ยวในชีวิตของเด็กเลย อยู่ที่จะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว จะยอมรับหรือไม่ยอมรับแค่นั้นเลย เผื่อจะคิดได้บ้างอ่ะเนอะ"

แม่ลูกสองปรึกษา โดนด่าเลี้ยงลูกลำเอียง อ่านจบโดนสาปหนักกว่าเดิม

 

แม่ลูกสองปรึกษา โดนด่าเลี้ยงลูกลำเอียง อ่านจบโดนสาปหนักกว่าเดิม

 

แม่ลูกสองปรึกษา โดนด่าเลี้ยงลูกลำเอียง อ่านจบโดนสาปหนักกว่าเดิม