หมอเล่าประสบการณ์จุกอก คนไข้ขอร้อง ให้ช่วยพ้นทรมาน กลั้นใจรักษาจนวินาทีสุดท้าย ได้เห็นรอยยิ้มที่แสนบริสุทธิ์

สะเทือนใจไปทั้งโซเชียล เมื่อคุณหมอคนสวยรายหนึ่ง ได้เล่าประสบการณ์การรักษาคนไข้ของเธอ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ป่วยหนัก ทุกข์ทรมาน ถึงขั้นร้องขอความตาย ซึ่งคุณหมอระบุข้อความว่า "กำลังใจในการเป็นหมอ Ep.3 คนไข้ไม่มีญาติ #ยิ้มสุดท้าย ถ้าโรครักษาไม่หาย และต้องตาย ก็ต้องตายอย่างเป็นสุขด้วยค่ะ #อยากเล่าให้ฟัง #หมอตัวเล็ก"

 

หมอจุกอก คนไข้ร้องขออยากไปสบาย ให้พ้นทรมาน แม้เศร้าได้เห็นรอยยิ้มที่บริสุทธิ์

ในคลิปคุณหมอเล่าว่า เคยโดนคนไข้บอกว่า 'ผมขอตายได้มั้ยครับ' ซึ่งเรื่องนี้เกิดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนทำงานอยู่ที่ โรงพยาบาลชุมชน คนไข้ชายวัยกลางคน ป่วยด้วยโรคปอดเรื้อรัง เป็นถุงลมโป่งพองระยะสุดท้าย ต้องพึ่งพาออกซิเจนตลอดเวลา เข้า โรงพยาบาลบ่อยมากๆ เดือนละ 1-2 ครั้ง ด้วยอาการหอบและปอดติดเชื้อ วนไปแบบนี้ ทุกครั้งที่มาต้องพ่นยา ให้ยาฆ่าเชื้อ ถ้ายาไม่ได้ผลก็ต้องส่งไป โรงพยาบาลที่ใหญ่ขึ้น

 

 

หมอเห็นเขามาหลายเดือน แล้วเขาเคยมีความสุขเลย ไม่ค่อยยิ้ม ไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยตอบ เหมือนหมดอะไรตายอยาก จนครั้งสุดท้ายที่เขาถูกส่งไป โรงพยาบาลอีกครั้ง พอให้ยาไม่กี่วันก็กลับมา แต่ตอนที่กลับมาที่ โรงพยาบาลชุมชน อาการก็ไม่ดีเลย ไข้ไม่ลง หายใจเร็วขึ้น ซึ่งหมอดูแล้วน่าจะต้องไป รพ.ใหญ่อีกแล้ว
 

หมอจุกอก คนไข้ร้องขออยากไปสบาย ให้พ้นทรมาน แม้เศร้าได้เห็นรอยยิ้มที่บริสุทธิ์

 

หมอจึงเข้าไปคุยกับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เขาขอหมอว่า ผมขอไม่ไปได้มั้ย ผมขอตายได้มั้ยหมอ ซึ่ง ณ ตอนนั้น มันมีอะไรหลายๆ อย่างเข้ามาในความคิดของหมอ แต่อย่างนึงก็คือ คนไข้เป็นเจ้าของชีวิตของตัวเอง หมอไม่มีสิทธิ์ยื้อชีวิตใครถ้าเขาไม่ต้องการ โดยที่มีเกณฑ์ทางการแพทย์รองรับว่า ถ้าเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง รักษาไม่หาย มีแนวโน้มแย่ลง ต้องเข้า โรงพยาบาลบ่อยครั้ง ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลแบบประคับประคอง 


และเมื่อถึงเวลาสุดท้ายของชีวิต ไม่ควรได้รับการยื้อชีวิตเพื่อทรมาน โดยที่คนไข้ต้องไม่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่ ไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงที่ทำให้รู้สึกอยากตายกะทันหัน ซึ่งหมอบอกคนไข้ว่า หมอไม่มีสิทธิ์ทำให้ใครตาย หมอไม่มียาที่ทำให้ใครตาย ไม่มีสิทธิ์ทำการุณยฆาต แต่สิ่งที่หมอทำได้ก็คือ เมื่อเวลานั้นมาถึง หมอจะมียาที่ช่วยให้คนไข้หลับสบาย 


วินาทีนั้นหมอเห็นรอยยิ้มในรอบหลายเดือน มันเป็นยิ้มที่บริสุทธิ์มาก และรู้สึกดีใจมาก เขายกมือขึ้นมาไหว้หมอ และยิ้มให้หมอ เป็นยิ้มสุดท้าย ไม่กี่วันหลังจากนั้น เวลาสุดท้ายของชีวิตเขาก็มาถึง 


"ยาที่หมอให้คือ "มอร์ฟีน" มอร์ฟีนเนี่ยให้ไปเพื่อทำให้หลับสบาย ไม่ให้ต้องทุกข์ทรมานจากอาการก่อนเสียชีวิต แล้วเขาก็จากไปอย่างสงบ หมอให้ความสำคัญกับการเสียชีวิตอย่างเป็นสุข พอๆ กับการรักษาโรค เพราะมนุษย์เรา ถ้าเลือกได้คงจะอยากตายอย่างมีความสุขและสงบ" คุณหมออธิบายนาทีจุกหัวใจ

หมอจุกอก คนไข้ร้องขออยากไปสบาย ให้พ้นทรมาน แม้เศร้าได้เห็นรอยยิ้มที่บริสุทธิ์

ข้อมูลจาก TikTok @doctorpusaranya