สิ้น ทูตแล ณัฏฐวุฒิ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่กรรมกะทันหัน

อาลัย สิ้นณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่กรรมกะทันหัน หลังรักษาอาการป่วยมาสักระยะหนึ่ง

สิ้น ทูตแล ณัฏฐวุฒิ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่กรรมกะทันหัน : อีกหนึ่งความสูญเสียอันน่าเศร้า เมื่อนายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯ และในนามครอบครัววีระภุชงค์ ได้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า "การจากไปของพี่แล หรือ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร นับเป็นความเสียใจอย่างที่สุด 

 

อาลัย ทูตแล ณัฏฐวุฒิ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่กรรมกะทันหัน

ข้าพเจ้าขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยเจ้า จงดลบันดาลกุศผลบุญที่พี่แลได้บำเพ็ญไว้ดีแล้ว ประกอบกับกุศลผลบุญของข้าพเจ้าที่ได้บำเพ็ญมาและจะกระทำต่อไป จงเป็นพลังแห่งแสงสว่างส่องทางส่งดวงจิตพี่แล นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร เดินทางสู่สุคติในสัมปรายภพ เกิดชาติหน้าฉันใด ขอให้อยู่ใต้ร่มโพธิสมภารในพระพุทธศาสนา เจริญสู่พระนิพพานเป็นที่สุดเทอญ"

 


ตามรายงานระบุว่า นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อเวลา 12.58 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลังจากรักษาตัวจากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งมาระยะหนึ่ง ซึ่งจะมีกำหนดการพระราชทานน้ำอาบศพ นายณัฏฐวุฒิวันอาทิตย์ 26 มีนาคม เวลา 15.00 น. ศาลารัตนาวะดี วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ กำหนดสวดพระอภิธรรม 7 วัน เวลา 18:00 น.

 


ประวัติส่วนตัวคร่าวๆ ของนายณัฏฐวุฒิ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นบุตรชายของ นายจำนงค์ โพธิสาโร อดีต ส.ส.ศรีสะเกษหลายสมัย อดีต รมช.พาณิชย์
 

อาลัย ทูตแล ณัฏฐวุฒิ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่กรรมกะทันหัน

นายณัฏฐวุฒิ เป็นนักการทูตที่ผ่านการทำงานในตำแหน่งต่างๆ และมีประสบการณ์ในการทำงานที่ประเทศกัมพูชาถึง 3 รอบด้วยกัน เริ่มจากเป็นเจ้าหน้าที่ประจำในห้วงเปิดสถานทูต ต่อมาย้ายไปเป็นอัครราชทูตที่กรุงพนมเปญ ก่อนย้ายเป็นกงสุลใหญ่ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำรัฐอิสราเอล กรุงเทลอาวีฟ ย้ายเป็นรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในห้วงเวลาที่เกิดปัญหาคดีเขาพระวิหารในศาลโลก แล้วย้ายไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ในปี 2557 จนเกษียนอายุในปี 2560

 

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 และลาออกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ภายหลังเกษียนอายุราชการณัฏฐวุฒิได้ร่วมกิจกรรมทางศาสนา เป็นกรรมการบริหารสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และมีบทบาทในกิจกรรมต่างๆ ของสถาบัน ก่อนล้มป่วย และภายหลังถึงแก่กรรม

อาลัย ทูตแล ณัฏฐวุฒิ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่กรรมกะทันหัน


ภาพจาก ไทยคู่ฟ้า ทําเนียบรัฐบาล และ กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand