"หมอยง" เปิดข้อมูลชัด โควิด 19 ฤดูกาลที่อุบัติการณ์ต่ำสุด

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ข้อความ วันที่ 25 มีนาคม 2566 เผยชัดเจน ล่าสุด โควิด 19 ฤดูกาลที่อุบัติการณ์ต่ำสุด

"หมอยงศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ 

โควิด 19 ฤดูกาลที่อุบัติการณ์ต่ำสุด

ยง ภู่วรวรรณ

25 มีนาคม 2566

ตามที่ได้กล่าวมาแล้วโรคโควิด 19 ได้เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล การระบาดของโรคในฤดูกาลนี้จะเป็นฤดูกาลที่มีการระบาดต่ำสุด และความรุนแรงของโรค จะลดลงไปเรื่อยๆเนื่องจากประชากร ส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานไม่ว่าจะจากการติดเชื้อหรือฉีดวัคซีนมาแล้วเกือบทั้งหมด

ชีวิตความเป็นอยู่ต่างๆจะดีขึ้น ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆจะเห็นคนกลับมาเที่ยวเสมอหรือเท่าเทียมกับก่อนที่มีการระบาดของโรค ผมมาที่อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ดูบรรยากาศก็คงไม่ต่างกับก่อนที่มีโควิดระบาด

เราเชื่อว่าในไม่ช้านี้องค์การอนามัยโลก ก็คงจะประกาศเป็นสิ้นสุดของ pandemic และเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ต่อไปนี้การให้วัคซีนป้องกันโรคก็จะเป็นการให้ประจำฤดูกาลคล้ายไข้หวัดใหญ่ ใครที่ได้รับวัคซีน 3 เข็มหรือฉีดเข็มมาแล้วรวมทั้งติดเชื้อด้วย ก็จะ แนะนำให้เป็นวัคซีนประจำปี

ในการให้วัคซีนประจำปี ชนิดของวัคซีน จะไม่แตกต่างกันแล้ว คงขึ้นอยู่กับ วัคซีนที่มีอยู่ และราคาที่พอจ่ายได้

การปฏิบัติตัวป้องกันก็คงไม่ต่างกับไข้หวัดใหญ่ คนป่วยทุกคนที่ไม่สบายโรคทางเดินหายใจต้องใส่หน้ากากอนามัย การไปที่ชุมชนหรือแออัดมากๆ ไปโรงพยาบาลควรใส่หน้ากากอนามัย นอกจากนั้นก็ใส่ความสมัครใจ

ประเทศไทยมีความสูญเสียต่อชีวิต ในอัตราที่น้อยกว่าประเทศทางตะวันตกไม่ว่าอเมริกาหรือยุโรปมากหลายเท่าทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนภูมิใจที่พวกเราได้ช่วยกันมา

ผมได้มาเห็นสภาพต่างๆกลับคืนสู่ภาวะปกติ ในแหล่งท่องเที่ยว ดีใจมาก

หมอยง เปิดข้อมูลชัด โควิด 19 ฤดูกาลที่อุบัติการณ์ต่ำสุด