อาลัย "หลวงตายุทธ" ผู้ตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ มรณภาพ อึ้งทำโลงแก้วรอไว้แล้ว

ลูกศิษย์อาลัย "หลวงตายุทธ" หรือ "พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์" ผู้ก่อตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ มรณภาพ อึ้งสร้างโลงแก้วรอไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2566 มีรายงานข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ "พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์"  หรือ "หลวงตายุทธ" ประธานมูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล จ.นครศรีธรรมราช ได้ละสังขาร ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 03.50 น. วันที่ 25 มี.ค. 2566 สิริอายุ 86 ปี 66 พรรษา

 

อาลัย หลวงตายุทธ ผู้ตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ มรณภาพ อึ้งทำโลงแก้วรอไว้แล้ว

ทั้งนี้ หลวงตายุทธ เป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นพระผู้ใหญ่มาตลอดชีวิต และมีความสามารถพูดได้ 5 ภาษา เป็นผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิประชาร่วมใจ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีสโลแกนว่า "ทุกชีวิตมีค่า เราปรารถนาให้ปลอดภัย" มีแผนกบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ได้ออกช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ สาธารณกุศลมาจนถึงปัจจุบัน


สำหรับประวัติของ "หลวงตายุทธ" พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์ เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2480 ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. 2500 ณ วัดสุวรรณบรรพต อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช การศึกษาจบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียน ซูน วาน อิงลิช คอลเลจ ประเทศฮ่องกง จบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จบปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จบปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ 

 

อาลัย หลวงตายุทธ ผู้ตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ มรณภาพ อึ้งทำโลงแก้วรอไว้แล้ว

ส่วนผลงานได้ปฏิบัติศาสนกิจในประเทศต่างๆ หลายประเทศตั้งแต่ พ.ศ. 2506 จนถึงปัจจุบัน ได้นำชาวต่างประเทศทั้งชายและหญิงมาบวชในประเทศไทย สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างศาสนาต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในขณะกำลังศึกษาอยู่ได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยมะนิลา ให้เป็นนักศึกษาดีเด่นด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 


ในปี พ.ศ. 2519 ก่อตั้งศูนย์ศึกษาพุทธศาสนา และคริสต์ศาสนาในมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 ก่อสร้างเรือนพักคนไข้ขนาด 10 เตียง ให้กับโรงพยาบาลอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช


ในปี พ.ศ. 2525 ได้ริเริ่มจัดตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และในปี พ.ศ. 2529 ได้รับการคัดเลือกจากกรมราชทัณฑ์ฮ่องกง ให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักโทษฮ่องกงตามเรือนจำต่างๆ ที่ฮ่องกง เป็นเวลาติดต่อกันกว่า 10 ปี 


นอกจากนี้ "หลวงตายุทธ" ยังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล ลำดับที่ 694 และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสันนิบาตมูลนิธิจังหวัดนครศรีธรรมราช จากสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

อาลัย หลวงตายุทธ ผู้ตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ มรณภาพ อึ้งทำโลงแก้วรอไว้แล้ว


อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2565 หลวงตายุทธ ได้จัดสร้างหีบศพ "โลงแก้ว" ด้วยไม้สักทองอย่างดีไว้รอบรรจุสรีระตนเอง ไว้ที่ยังศูนย์อำนวยการโครงการก่อสร้างตำหนักพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ศูนย์ปฏิบัติธรรม และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งใหม่ มูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล (ลำดับที่ 694) ถนนเฉลิมพระเกียรติ หมู่ 2 ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช


พร้อมสั่งกำชับให้มีการบำเพ็ญกุศล โดยห้ามไม่ให้มีพระเทศนา เนื่องจากจะมีผู้คนทั้งในและต่างประเทศทุกเชื้อชาติ ศาสนา เดินทางมาร่วมบำเพ็ญกุศลศพ จึงให้ใช้วิธีการบอกกล่าวเล่าเรื่องหรือเสวานาธรรม แทนการเทศนาธรรม 


ซึ่งทาง รพ.ศิริราช จะนำสรีระสังขาร กลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ ศูนย์อำนวยการโครงการก่อสร้างตำหนักพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ศูนย์ปฏิบัติธรรม และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งใหม่ มูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล (ลำดับที่ 694) จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 26 มี.ค. 2566 โดยจะมีกำหนดรดน้ำศพเวลา 15.30 น. และตั้งศพบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม เสวนาธรรมบอกกล่าวเล่าเรื่อง 9 คืน หลังจากนั้นจะบรรจุศพไว้ในโลงแก้ว เพื่อเป็นศูนย์รวมใจของเหล่าลูกศิษย์ และผู้ที่มีจิตอาสาได้กราบไหว้บูชาศึกษาเรียนรู้ต่อไป