"กัมพูชา" โวยไทยก๊อปปี้ "หนุมานข้ามลงกา" นครวัดมีมานานเป็นพันปีแล้ว

งานเคลมไม่เคยพลาด เพจดังกัมพูชา โวยไทยก๊อปปี้ลายบนกำแพงวัดไปทำประติมากรรมมวยไทย "หนุมานข้ามลงกา" ลั่นนครวัดมีมานานเป็นพันปี

เรียกว่ามีเรื่องราวให้ติดตามตลอดเวลา สำหรับประเด็นดราม่าข้ามประเทศระหว่าง "มวยไทย" กับ "กุน ขแมร์" ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชาเจ้าภาพ รวมถึงเรื่องดราม่าค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ จนทำให้ชาวเน็ตทั้ง 2 ประเทศมีการตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือดในโลกออนไลน์ จนกระทั่งลุกลามไปถึงการที่ชาวเน็ตกัมพูชาออกมาโพสต์แสดงความเป็นเจ้าของเคลมวัฒนธรรมต่างๆของไทย ไม่ว่าจะเป็น มวย วัด ขนมไทย ชุดนักเรียนไทย กางเกงช้าง 

 

กัมพูชา โวยไทยก๊อปปี้ หนุมานข้ามลงกา นครวัดมีมานานเป็นพันปีแล้ว

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก Thai Fight : King Of Muay Thai ได้โพสต์ภาพงานประติมากรรมมวยไทยคาดเชือก "หนุมานข้ามลงกา" โดย นายสุริศักดิ์ พ้นภัยพาล แนวคิด : มวยไทย (Muay Thai) เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชนชาติไทยมาตั้งแต่โบราณ ถูกเรียกว่า "ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 9" (Art of Nine Limbs) นวอาวุธคือ หมัด 2, ศอก 2, เข่า 2, เท้า 2 และ หัวใจอีก 1 

 

กัมพูชา โวยไทยก๊อปปี้ หนุมานข้ามลงกา นครวัดมีมานานเป็นพันปีแล้ว
 

และงานนี้เพจดังกัมพูชาก็ไม่พลาดที่จะออกมาเคลมทันที โดยเพจเฟซบุ๊ก WORLD KUN KHMER Promotion ของกัมพูชา ได้นำภาพดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับประติมากรรมบนกำแพงวัด พร้อมบอกว่าหนุมานกุนขแมร์ เป็นศิลปะการป้องกันตัวของเขมร นานกว่า 1,000 ปี แล้ว พร้อมอ้าง 4 เหตุผลโดยระบุว่า


1. ทั้งหมดมาจากพราหมณ์ นับตั้งแต่เกิดรัฐไทยในปี 1238 ไทยนักถือศาสนาพุทธ ไม่เคยนับถือศาสนาพราหมณ์ เขมรส่วนใหญ่นับถือพราหมณ์


2. ประเทศไทยไม่เคยมีประติมากรรมหนุมานที่แสดงศิลปะการต่อสู้และสงคราม ยกเว้นประติมากรรมวัดในอาณาจักรเขมร


3. ไทยเคยรุกรานและยึดครองนครวัด ดังนั้นไทยจึงได้จำลองแบบประติมากรรมในเขมร


4. ที่ผ่านมามีนักปราชญ์ชาวเขมรจำนวนมากมายังสยาม ชาวเขมรดั้งเดิมได้ฝึกฝนพวกเขาจนพัฒนาศิลปะการต่อสู้ที่เรียกว่า "มวยไทย" จนถึงทุกวันนี้

 

กัมพูชา โวยไทยก๊อปปี้ หนุมานข้ามลงกา นครวัดมีมานานเป็นพันปีแล้ว

 

กัมพูชา โวยไทยก๊อปปี้ หนุมานข้ามลงกา นครวัดมีมานานเป็นพันปีแล้ว

 

ขอบคุณ FB : Thai Fight : King Of Muay ThaiWORLD KUN KHMER Promotion