เตือน 5 สิ่งห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากแอร์พังหน้าร้อน

หน้าร้อนนี้อากาศร้อนสุดๆ หลายๆคนที่ต้องเดินทางต้องอ่าน 5 ข้อห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากแอร์พังในหน้าร้อนแบบนี้

อากาศร้อนๆแบบนี้ใครที่ต้องเดินทางหรืออยู่บนรถนานๆถ้าหากแอร์เสียอีกคงจะเป็นยิ่งกว่าฝันร้าย วันนี้เราจึงได้รวบรวมเอา 5 สิ่งห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากให้แอร์พัง มาให้ได้อ่านเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดกัน

อย่างแรก อย่าลืมล้างแอร์รถยนต์

แอร์บ้านยังต้องล้างบ่อยๆอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง รถยนต์ก็จำเป็นต้องล้างทำความสะอาดเช่นเดียวกัน นอกจากช่วยทำความสะอาด ป้องกันไม่ให้แอร์เสียแล้วยังช่วยลดกลิ่นอับจากแบคทีเรียและสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในตู้แอร์ ทำให้อากาศสะอาด และช่วยให้การทำความเย็นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เตือน 5 สิ่งห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากแอร์พังหน้าร้อน

 

2. ไม่ทิ้งสารระเหยอย่างการบูรไว้ในรถ 

การบูรจะมีการระเหิดอยู่ตลอดเวลา และจะเข้าไปสะสมอยู่ในตู้แอร์ เมื่อรวมเข้ากับสิ่งสกปรกและความชื้น จะทำให้เกิดการอุดตันได้ อีกทั้งยังกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียซึ่งทำให้เกิดกลิ่นอับในรถนั่นเอง
 

3. ไม่ปรับแอร์เย็นจนเกินไป

เพราะการปรับแอร์เย็นเกินไปจะก่อให้เกิดความชื้นสะสมอยู่ในตู้แอร์เป็นจำนวนมาก จะทำให้อุดตันหรือเป็นสนิมได้และยังเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ

4. เลี่ยงการใช้โหมด Auto เป็นประจำ 

การใช้งานโหมดออโต้ะบบจะพยายามปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารให้ถึงค่าที่ตั้งไว้โดยเร็วที่สุด ซึ่งบางครั้งจะทำให้พัดลมแอร์เร่งไปถึงความเร็วสูงสุดโดยไม่จำเป็น ซึ่งอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานโบลว์เออร์ (Blower) ในระยะยาวได้ และบางรุ่นเมื่อเปิดโหมดดังกล่าวจะทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำเท่าที่ควร แถมยังมีกลิ่นควันเล็ดลอดเข้ามายังห้องโดยสารได้ด้วย

 

เตือน 5 สิ่งห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากแอร์พังหน้าร้อน

 

 

5. อย่าลืมเปลี่ยนไส้กรองแอร์

ไส้กรองแอร์ตัวเป็นกรองอากาศชั้นแรกก่อนเข้าไปหมุนเวียนในระบบแอร์ จึงอาจมีสิ่งสกปรกอุดตันได้ง่าย ซึ่งตัวไส้กรองนี่เองเป็นส่วนที่หลายๆคนมักจะละเลยไป