สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตอบชัด กลิ่นปากแรง เป็นอาการของมะเร็งช่องปากหรือไม่

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูล ในหัวข้อเรื่อง มีกลิ่นปากที่ค่อนข้างรุนแรง เป็นอาการของมะเร็งช่องปาก

ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โพสต์ข้อความ เรื่อง มีกลิ่นปากที่ค่อนข้างรุนแรง เป็นอาการของมะเร็งช่องปาก จริงหรือไม่ โดยได้ระบุว่า 

 

  • ข้อเท็จจริง : การมีกลิ่นปากไม่ได้บ่งชี้ว่ากำลังเป็นโรคมะเร็งช่องปากเสมอไป แต่การมีกลิ่นปากอาจมีผลมาจากปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ ได้เช่นกัน
  • ข้อสรุป : ข่าวบิดเบือน

มะเร็งช่องปากเป็นก้อนเนื้อร้ายที่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในช่องปาก เช่น ริมฝีปาก ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม พื้นปากใต้ลิ้น เป็นต้น สาเหตุของมะเร็งช่องปาก เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเคี้ยวหมากพลู การติดเชื้อ HPV

สำหรับอาการของโรคมะเร็งช่องปากมีหลากหลายอาการ เช่น อาการเรื้อรังจากการเป็นแผลในช่องปาก มีก้อนหรือตุ่มนูนขึ้นในช่องปาก เคี้ยวหรือกลืนอาหารลำบากมากกว่า 2-3 สัปดาห์

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่ามีกลิ่นปากที่ค่อนข้างรุนแรงเป็นอาการของมะเร็งช่องปากนั้น จากการสืบค้นข้อมูลพบว่าการมีกลิ่นปากไม่ได้บ่งชี้ว่าเป็นมะเร็งช่องปากเสมอไป แต่การมีกลิ่นปากอาจมีผลมาจากปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ แผลในช่องปาก หรือโรคปริทันต์ อย่างไรก็ตามหากมีอาการผิดปกติในช่องปากเรื้อรังร่วมกับมีกลิ่นปากควรรีบพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง

ควรดูแลสุขอนามัยช่องปากและฟันเป็นประจำและพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ นอกจากนี้หากรักษาสุขภาพในช่องปากดีแล้วกลิ่นปากยังไม่หายและมีอาการผิดปกติภายในช่องปากควรปรึกษาแพทย์

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตอบชัด กลิ่นปากแรง เป็นอาการของมะเร็งช่องปากหรือไม่