ภรรยาสุดทน สามีมีกลิ่นปาก แปรงฟันก็ยังไม่หาย พาไปหาหมอให้รู้แล้วรู้รอด

ภรรยาสุดทน สามีมีกลิ่นปาก แปรงฟันดีแล้วก็ยังไม่หาย พาไปหาหมอให้รู้แล้วรู้รอด พบเป็นมะเร็งอย่างไม่คาดคิด

ภรรยาสุดทน สามีมีกลิ่นปาก แปรงฟันก็ยังไม่หาย พาไปหาหมอให้รู้แล้วรู้รอด : อาจเห็นเป็นเรื่องขำ แต่คนที่ประสบปัญหากลับไม่ขำอย่างที่คิด เมื่อมีรายงานจาก สำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับกรณีทางการแพทย์ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สามารถกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ โดยภรรยาคนหนึ่งพูดคุยกับสามีวัย 50 ทุกวันและเธอได้กลิ่นเหม็นในช่องปากของอีกฝ่าย

 

 

ภรรยาสุดทน สามีมีกลิ่นปาก แปรงฟันดีแล้วก็ยังไม่หาย หมอตรวจพบเป็นมะเร็งอย่างไม่คาดคิด

 

ตอนแรกเธอรู้สึกว่าสามีอาจแปรงฟันไม่สะอาด หรือมีปัญหาในการแปรงฟัน แต่นานไปเธอเริ่มไม่มั่นใจว่า ทำไมสามีถึงมีกลิ่นปากขนาดนี้จึงพาสามีไปโรงพยาบาล แพทย์ทำการตรวจ หู คอ จมูก ทว่าดันเกิดเรื่องราวไม่คาดคิด เพราะตอนแรกแพทย์คาดคิดว่าเป็นนิ่วทอนซิลอักเสบ (การรวมตัวของแบคทีเรียและเซลล์ที่ตายแล้ว มีลักษณะเป็นก้อนสีเหลืองหรือสีขาว) แต่ตรวจอีก กลายเป็นมะเร็งช่องปากหรือมะเร็งลิ้น


ด้าน นพ. อู๋ จ้าวกวน แพทย์หูคอจมูก แบ่งปันในรายการ "The Physician Is Hot" ว่าชายวัย 50 ปีถูกภรรยาลากไปที่คลินิก โดยบอกว่าสามีของเขามีกลิ่นปากรุนแรงขณะพูด และการแปรงฟันไม่สามารถแก้ปัญหาได้จึงขอความช่วยเหลือจากแพทย์ ตอนแรกคิดว่าเป็นปัญหา "นิ่วทอนซิล" แต่ตรวจช่องปากเพิ่มเติมพบก้อนเนื้อขนาด 3 ซม. ที่โคนลิ้นขวาของชาย ผ่าออก ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมทอนซิลที่ลิ้นระยะที่ 2 ซึ่งเป็นมะเร็งช่องปากชนิดหนึ่ง

 

ภรรยาสุดทน สามีมีกลิ่นปาก แปรงฟันดีแล้วก็ยังไม่หาย หมอตรวจพบเป็นมะเร็งอย่างไม่คาดคิด

ทั้งนี้ ตามรายงานของพบแพทย์ มะเร็งลิ้น เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มมะเร็งช่องปาก ซึ่งเกิดจากเซลล์ภายในลิ้นเจริญเติบโตมากผิดปกติจนกลายเป็นก้อนเนื้อและเกิดแผลบริเวณลิ้น อีกทั้งยังสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ อย่างคอหรือต่อมน้ำเหลืองได้ ในระยะแรกอาจยังไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ แต่ ผู้ป่วยจะมีแผลเรื้อรังบริเวณลิ้น เจ็บลิ้น มีเลือดออกง่าย รวมถึงปากชาเรื้อรัง เกิดก้อนที่ลิ้น และเจ็บเมื่อกลืนอาหาร


นพ. อู๋ จ้าวกวน ยังกล่าวด้วยว่า สัดส่วนของมะเร็งช่องปากในผู้ชายเพิ่มขึ้นทุกปีและพวกเขาจำเป็นต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของตนเอง การศึกษาในไต้หวัน พบว่า 30% ของผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอมีความสัมพันธ์กับไวรัสฮิวแมนแพพพิลโลมา (papillomavirus) ในมนุษย์ แพทย์เตือนว่าประชาชนทุกคนมีโอกาสติดเชื้อไวรัสฮิวแมนแพปพิลโลมา 80% และแนะนำให้ฉีดวัคซีนเพื่อลดโอกาสติดเชื้อได้


อย่างไรก็ตาม สาเหตุของโรคมะเร็งลิ้นนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มะเร็งลิ้นมักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป ซึ่งสาเหตุของโรคมะเร็งลิ้นนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มะเร็งลิ้นมักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป เช่น การสูบบุหรี่, การเคี้ยวหมาก, การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป, สุขภาพในช่องปากไม่ดี หรือการเจ็บป่วยด้วยโรคซิฟิลิส และโรคตับแข็ง เป็นต้น

ภรรยาสุดทน สามีมีกลิ่นปาก แปรงฟันดีแล้วก็ยังไม่หาย หมอตรวจพบเป็นมะเร็งอย่างไม่คาดคิด

ที่มาจาก Ctwant Pobpad