เปิดข้อมูล อุบัติเหตุ ฟันหลุด ต้องทำอย่างไร ถึงจะใส่ฟันกลับไปเหมือนเดิมได้

สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ออกมาให้ข้อมูล หากเกิดอุบัติเหตุ ฟันหลุด ต้องทำอย่างไร ถ้าผิดวิธีอาจใส่ฟันกลับเข้าไปไม่ได้

เพจเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

อุบัติเหตุ … ฟันหลุด ต้องทำอย่างไร??

ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทุกคนทุกบ้านล้วนมีกิจกรรมคลายร้อน สาดน้ำสงกรานต์ เที่ยวเล่นกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งในบางกิจกรรมนั้นมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับช่องปากหรือฟันได้ สถาบันทันตกรรมห่วงใยในสุขภาพช่องปากของทุกท่าน จึงมีความรู้ดีๆมาแนะนำ เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบริเวณช่องปากและฟัน เช่น ฟันหลุด ต้องทำอย่างไร

อุบัติเหตุบริเวณใบหน้า อาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับฟันและอวัยวะในช่องปาก เช่น ฟันได้รับการกระแทกจนมีการเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติ ตัวฟันบิ่นหรือแตกหัก และอาจมีผลทำให้รากฟันแตกหักได้ และถ้าเกิดการกระแทกที่รุนแรงมากบางครั้งอาจทำให้ฟันหลุดออกจากเบ้าฟัน ซึ่งถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องอาจมีผลทำให้เกิดการสูญเสียฟันซี่นั้นได้

ดังนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ฟันหลุดจากเบ้าฟันเกิดขึ้น จึงมีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้ ประคองสติ อย่าตื่นเต้นตกใจ หาฟันที่หลุดออกจากเบ้าฟันให้พบ เมื่อพบฟันแล้วให้ทำการจับที่ตัวฟัน ห้ามจับที่รากฟัน ถ้าฟันสกปรกให้ล้างฟันโดยการแกว่งเบาๆในน้ำนม หรือน้ำเกลือล้างแผล ห้ามขัดถูที่รากฟัน แล้วใส่ฟันกลับเข้าที่ถ้าสามารถทำได้

จากนั้นกัดผ้าก๊อซหรือผ้าสะอาด และรีบไปพบทันตแพทย์ทันที หากไม่สามารถใส่ฟันกลับเข้าที่ได้ ให้นำฟันแช่ในนมจืด น้ำเกลือล้างแผล น้ำลาย หรืออมไว้ในปากให้เปียกน้ำลายอยู่เสมอ ไม่ควรปล่อยให้ฟันแห้งหรืออยู่นอกช่องปากนานเกินไป เพราะมีผลต่อความสำเร็จในการเก็บฟันซี่นั้น และควรรีบนำฟันมาพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุดหรือภายใน 60 นาที เพื่อทำการใส่ฟันกลับเข้าที่ หลังจากนั้นทันตแพทย์จะนัดทำการรักษาคลองรากฟันและติดตามผลการรักษาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

เปิดข้อมูล อุบัติเหตุ ฟันหลุด ต้องทำอย่างไร ถึงจะใส่ฟันกลับไปเหมือนเดิมได้