ศาลสั่งปิดเว็บไซต์ "กองสลากพลัส" ปมขายสลากฯ เกินราคา ชี้ข้ออ้างฟังไม่ขึ้น

ศาลอาญาพิจารณาคดีมีคำสั่งปิดเว็บไซต์ "กองสลากพลัส" อย่างเป็นทางการ ชี้ข้ออ้างส่วนเกินจากราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลคือค่าบริการฟังไม่ขึ้น

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลาย หรือลบแพลตฟอร์มกองสลากพลัสออกจากระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และความผิดอื่นๆ รวมถึงการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เด็กและเยาวชนซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี

ศาลสั่งปิดเว็บไซต์ กองสลากพลัส ปมขายสลากฯ เกินราคา ชี้ข้ออ้างฟังไม่ขึ้น

ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอาจเข้าข่ายขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยศาลอาญาได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มกองสลากพลัส และปิดเว็บไซต์ชั่วคราว เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 จนกว่าศาลจะพิจารณาคดีแล้วเสร็จหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า ล่าสุด ศาลได้พิจารณาคดีเสร็จสิ้นและมีคำสั่งให้ปิดเว็บไซต์กองสลากพลัส โดยศาลเห็นว่าข้ออ้างของบริษัทที่อ้างว่าส่วนเกินจากราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลคือค่าบริการต่างๆ นั้น ฟังไม่ขึ้น 

การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดไว้ในสลากฯ เป็นการขัดต่อกฎหมาย และเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์