เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีเสียชีวิตแล้ว

สายกินตามรอยร้านดังใจหาย อากงเอี่ยม เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีย่านตลาดน้อยจากไปอย่างสงบแล้ว

เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีเสียชีวิตแล้ว : ทำเอานักช้อปสายกินต่างใจหาย เมื่อมีการแจ้งข่าวการจากไปของ "อากงเอี่ยม แซ่ตั้ง" เจ้าของร้านเฮียบเตียง ผู้ที่นักชิมต้องไปทานสักครั้งเมื่อไปเยือนตลาดน้อย จนถูกยกให้เป็นราชันขนมเปี๊ยะ

 

เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีเสียชีวิตแล้ว


โดยแฟนเพจเฟซบุ๊ก Thomas Tong ได้เผยผ่านกลุ่ม ตามรอยตำนานร้านดัง ระบุว่า "น้อมขอแสดงความเสียใจอาลัยยิ่งต่อการจากไปอีกหนึ่งตำนานความอร่อยเมืองไทย "อากงเอี่ยม แซ่ตั้ง" ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ร้านเฮียบเตียง ตลาดน้อย กทม. สุดยอดฝีมือที่หลายต่อหลายท่านต่างยอมรับนับถือว่า โซวเกี๊ยวหรือขนมเปี๊ยะผิวกรอบของที่นี่ คืออันดับ 1 ในยุทธจักรวงการอาหารบ้านเรา รสชาติแสนอร่อย และความทรงจำดีๆ ที่เคยได้รับ จะตราตรึงไว้ในใจเราเหล่านักชิมอย่างไม่มีวันลืมเลือน"

 


สำหรับ "เฮียบเตียง" เป็นร้านขนมกว่า 90 ปีบนเส้นทางสายขนมหวาน เมื่อพูดถึงชื่อร้านเฮียบเตียง หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้จักและไม่คุ้นหู แต่เมื่อพูดถึงขนม "โซวเกี้ยว" แถว "ตลาดน้อย" หลายๆ ท่านน่าจะร้อง อ๋อ ขึ้นมาทันที หรือที่หลายๆท่านน่าจะคุ้นตากับกล่องขนมลายดอกสีแดงฉูดฉาด
เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีเสียชีวิตแล้ว

ร้านเฮียบเตียงเป็นร้านขนมเปี๊ยะเก่าแก่ที่เปิดขายมากว่า 90 ปี โดย อากงเอี่ยม ที่หลงไหลในการทำขนมจนกลายมาเป็นสิ่งที่เติมเต็มจิตวิญญาณเขามาจนถึงทุกวันนี้


โซวเกี้ยว ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ หลายๆท่านโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาไหว้ที่ศาลเจ้าโรงเจจะแวะมาต่อคิวซื้อ(ซึ่งต้องขอนับถือทุกท่านที่ยืนต่อคิวไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงตลอดทั้งวันถึงแม้ฝนจะตกจริงๆ) ไปทานและฝากญาติๆหรือนำไปไหว้ในโรงเจ จนกลายเป็นหนึ่งในขนมแห่งเทศการกินเจที่ผู้คนต่างมาหาซื้อทานกันทุกๆ ปี


อย่างไรก็ดี ขอฝากร้านเฮียบเตียงไว้ด้วยนะครับ ร้านที่ขายโซวเกี้ยวแถวตลาดน้อย กล่องลายดอกสีแดงๆนั่นแหละครับ เฮียบเตียงเอง ร้านเฮียบเตียงตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง 20 หรืออีกสาขาอยู่ที่ นวมินทร์ 58 แต่หากท่านใดไม่สะดวก ตอนนี้สามารถสั่งผ่านไลน์ ส่งถึงหน้าบ้านทั่วประเทศได้แล้ว"

เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีเสียชีวิตแล้ว
สำหรับร้านเฮียบเตียง เป็นร้านเล็กๆ ขนาด 1 ห้องแถว ซ่อนตัวอยู่ระหว่างตึกแถวยาวเหยียดในซอยเจริญกรุง 20 ซึ่งล้วนเป็นแหล่งเซียงกงของตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. โดยร้านนี้ถือเป็นตำนานของย่านตลาดน้อย ที่เอ่ยถึงเมื่อไหร่มีแต่คนเล่าขานถึงฝีมือของร้านนี้ เนื่องจากร้านเฮียบเตียง เปิดมากว่า 90 ปี นับตั้งแต่รุ่นทวดแล้ว จากยุคแรกๆ ที่ร้านนี้ชื่อเสียงยังไม่โด่งดังนัก นับเป็นร้านขนมเปี๊ยะแบบโบราณ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่ง


ส่วนขนมที่ร้านนั้น มีขนมเปี๊ยะ ขนมโซวเกี้ยว หรือกะหรี่ปั๊บเจ ขนมเหม่งทึ้ง หรือขนมงาอ่อนซึ่งเป็นแป้งนิ่มๆ ก้อนสี่เหลี่ยมคลุกเคล้ากับเมล็ดงา และขนมไหว้เจ้าอย่างสิงโตถั่ว ขนมโบราณงานแฮนด์เมดที่ทำจากน้ำตาลและถั่วลิสง ส่วนที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นขนมเจเปี๊ยะ ขนมเปี๊ยะชิ้นเล็กสีขาว ทอดจนแป้งด้านนอกกรอบฟูลงตัวกับไส้ถั่วเหลืองนุ่ม อิ่วก้วย ขนมหน้าตาละม้ายคล้ายกะหรี่ปั๊บ ที่แป้งกรอบนอกนุ่มในกำลังดี


อย่างไรก็ตามแม้ อากงเอี่ยม จะจากไปแล้ว แต่ทางร้านขนมยังคงอยู่ ซึ่งมีลูกๆ หลานๆ ของ อากงเอี่ยม คอยสืบทอดกิจการ ใครที่อยากไปลองชิมยังสามารถไปลิ้มลองได้ที่ ย่านตลาดน้อย

เจ้าของร้านเฮียบเตียง ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ตำนาน 90 ปีเสียชีวิตแล้ว
ภาพจาก SO Sogiew และ Thomas Tong