ปม ฐปณีย์ เปิดพิรุธรายได้ ITV ผู้เชี่ยวชาญการเงิน เจอความผิดปกติ งานเข้าแน่

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย เปิดข้อสังเกตุเพิ่มจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ปมพิรุธรายได้ ITV ความผิดปกติของเอกสาร ร่างงบการเงิน

   หลังจากที่ทาง แยม ฐปณีย์  ได้ออกมาเปิดหลักฐานคดีหุ้นสื่อ ITV กับพิรุธใหม่เรื่องงบการเงิน รายได้ ITV ไตรมาส 1/2566 ระบุจาก โฆษณา ขัดแย้งคลิปประชุม โดยตลอดระยะเวลา15ปี นับตั้งแต่ปี 2560 ไม่เคยมีรายได้จากสื่อ แต่พอหลังจากการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน 66 เพียง2วัน  ไอทีวีกลับให้บริการลงสื่อโฆษณา นอกจากนี้วันนำส่งบัญชี ตรงกับวันนำยื่นคำร้องคดี พิธา อีกด้วย

โดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้แชร์โพสต์ของ Sarinee Achavanuntakul สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ที่ได้ เกี่ยวกับข้อสังเกตุเพิ่มจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ในเรื่องปมพิรุธรายได้ ITV ไตรมาส 1/2566 ระบุจาก โฆษณา ขัดแย้งคลิปประชุม

ปม ฐปณีย์ เปิดพิรุธรายได้ ITV ผู้เชี่ยวชาญการเงิน เจอความผิดปกติ งานเข้าแน่

แถมอีกประเด็นนะคะ เรื่องความผิดปกติของเอกสาร ร่างงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2566 ของไอทีวี

1. ไอทีวีเป็นบริษัทมหาชนที่ถูกถอดออกจากตลาดหุ้นนานแล้ว ไม่มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องจัดทำและนำส่งงบการเงินรายไตรมาส 


2. ปกติงบไตรมาสถ้านำส่งทางการ จะผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชี (ละเอียดน้อยกว่าการตรวจสอบหรือ audit งบประจำปี) 

ปม ฐปณีย์ เปิดพิรุธรายได้ ITV ผู้เชี่ยวชาญการเงิน เจอความผิดปกติ งานเข้าแน่


3. การจัดทำร่างงบไตรมาสที่ยังไม่ผ่านการสอบทานไม่ใช่เรื่องผิดปกติ การจัดทำร่างระดับ draft for internal use (ใช้เพื่อการภายในเท่านั้น) ก็ไม่ผิดปกติ เพราะร่างงบไตรมาสมีประโยชน์ในการจัดการ — สิ่งที่ผิดปกติจริงๆ ในกรณีของไอทีวี คือ มีการนำร่างงบไตรมาส draft for internal use ใช้เพื่อการภายในเท่านั้น ขึ้นเผยแพร่บนเว็บบริษัทอินทัชที่คนทั่วไปสามารถกูเกิลและเข้าถึงได้ และเอกสารภายในนี้ถูกนำไปประกอบการร้องเรียนต่อ กกต. 

4. หัวข้อ 10. ท้ายร่างงบไตรมาส 1 ปี 66 ชื่อหัวข้อก็บอกอยู่แล้วว่า “เหตุการณ์ภายหลังรอบระยะเวลารายงาน” แปลว่า ไม่ต้องไปคาดหวังความสอดคล้องระหว่างรายการนี้กับข้อมูลด้านการเงินใดๆ ในงบตัวนี้ (หรือแม้แต่งบไตรมาสเดียวกันของบริษัทแม่คืออินทัช) — แต่สังเกตความเร่งรีบจากกั้นหลังที่ไม่ตรงกับข้ออื่นๆ 

ปม ฐปณีย์ เปิดพิรุธรายได้ ITV ผู้เชี่ยวชาญการเงิน เจอความผิดปกติ งานเข้าแน่


5. คนที่ทำบัญชีให้ไอทีวีตลอดมาหลายปีคืออินทัช ดังนั้นอินทัชคือผู้ที่ควรชี้แจงว่ารายการ “นำเสนอการลงสื่อใหักับกิจการที่เกี่ยวข้องกัน” ในข้อ 10. คือรายการอะไร ไอทีวีมีพนักงานทำหรือ? แล้วทำไมข้อความในแบบนำส่งงบปี 2565 (ส.บช3) ถึงได้ระบุ “สื่อโฆษณา” ทั้งที่รายการที่เกี่ยวข้องนี้เพิ่งมาโผล่ใน “ร่าง” งบไตรมาส 1 ปี 2566 ซึ่งผู้ถือหุ้นรายย่อยในวันประชุม 26 เม.ย. ยังไม่รู้เรื่องนี้เลย ?

ประธานคิมห์งานเข้าอีกหลายเรื่องเลยค่ะ เอาใจช่วย #ติดตามตอนต่อไป