คุณหมอลูกศิษย์ "หลวงปู่แสง" เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาร

นายแพทย์สมฤทธิ์ เวียงสมุทร คุณหมอลูกศิษย์ "หลวงปู่แสง" เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาร โดยหลวงปู่เริ่มป่วยและเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาแล้ว

จากกรณีข่าวเศร้าวงการสงฆ์ สิ้น หลวงปู่แสง มรณภาพเมื่อเวลา 19.13 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2566 ท่ามกลางความอาลัยของลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่เคารพนับถือหลวงปู่แสง ญาณวโร โดยก่อนหน้านี้พบว่าคุณหมอลูกศิษย์ "หลวงปู่แสง" เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่หลวงปู่ทรุดจนละสังขารไป

โดยทางเพจ หลวงปู่แสง ญาณวโร แจ้งข่าว วันจันทร์ที่ 19-6-2566 เวลา 19.13 น. น้อมส่งพ่อแม่ครูบาอาจารย์ สู่แดนนิพพาน ละธาตุ​ วางขันธ์​ ตามกฎธรรมชาติ ๑๙.๑๓​ น.

 

คุณหมอลูกศิษย์ หลวงปู่แสง เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาล

 

นอกจากนี้บนเฟซบุ๊ก ของนายแพทย์สมฤทธิ์ เวียงสมุทร คุณหมอและลูกศิษย์ของหลวงปู่แสงได้แจ้งข่าวอาการอาพาธของหลวงปู่มาเป็นระยะ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 จนถึงคืนวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่หลวงปู่อาการทรุดลงจนลูกศิษย์ตัดสินใจนำท่านกลับไปดูแลที่วัดตามความต้องการของหลวงปู่เอง

นายแพทย์สมฤทธิ์ โพสต์เรื่องอาการของหลวงปู่แสงไว้ 5 โพสต์ด้วยกัน ดังนี้

เมื่อ 11 พฤษภาคม 2566 แจ้งทุกท่านทราบ

...เมื่อเช้าผมได้รับการประสานจากทางวัด..ให้เข้าตรวจอาการหลวงปู่แสง..เนื่องจากท่านมีอาการ..เหนื่อย อ่อนเพลีย สับสน กระสับกระส่าย บ่นปวดศรีษะ และอาเจียน

...ผมและทีมฉุกเฉินจาก รพ.หัวตะพาน ได้เข้าตรวจและดูอาการในช่วงเวลา 7.00 -10.30 น. ของวันนี้ หลังตรวจอาการ ท่านไม่มีไข้ ชีพจรปกติ หายใจปกติ ความดันโลหิตดี ออกซิเจนในเลือดดี หลังอาเจียนไป 1 ครั้ง ท่านพักได้นาน มีตื่นเป็นระยะและยังสับสนหลังตื่นนอน..ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก รพ. สรรพสิทธิประสงค์เห็นท่านพักได้ ให้สังเกตุอาการไปก่อน เพราะสัญญาญชีพยังดี 

 

คุณหมอลูกศิษย์ หลวงปู่แสง เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาล

 

...ช่วงบ่ายวันนี้..แม้สัญญาญชีพยังดีแต่หลวงปู่ดูเหนื่อยมากขึ้น..ทางวัดจึงประสานมาทางผมอีกรอบ..ว่าขอรถฉุกเฉินจากทาง รพ.หัวตะพาน นำส่งหลวงปู่ เพื่อไปตรวจรักษาเพิ่มเติมที่ รพ. สรรพสิทธิประสงค์..ผมได้ประสานทีมแพทย์ทาง รพ.สรรพสิทธิประสงค์ไว้รอรับ..และดำเนินการนำส่งหลวงปู่ถึง  เป้าหมายแล้ว.ผลการตรวจรักษา จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไปครับ...

12 พฤษภาคม 2566 ...แจ้งอาการอาพาธหลวงปู่แสง...# 2

..หลังเข้ารับการรักษาที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์..ผลการตรวจร่างกายเป็นปกติ มีเพียงอาการอ่อนเพลีย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ(ผลเลือด) ทุกอย่างเป็นปกติ ทีมแพทย์จึงถวายการรักษาแบบประคับประคองอาการ..โดยการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ(ให้น้ำเกลือ) ฉีดยาลดกรดในกระเพาะอาหาร ฉีดยารักษาภาวะต่อมหมวกไตเสื่อม(ท่านฉันยารักษาเป็นประจำ) หลวงปู่พักได้ กระสับกระส่ายลดลง..

...ผลการตรวจร่างกายเช้านี้..ท่านดูสดชื่นกว่าเมื่อวาน..ไม่มีอาการกระสับกระส่าย..เสียงปอดปกติ..ไม่มีภาวะน้ำเกิน..แต่ยังมีภาวะขาดน้ำ..สัญญาญชีพปกติ..ทีมแพทย์ขอโอกาสถวายการรักษาโดยการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำต่อไปก่อน..ท่านเมตตารับการักษาต่อเนื่องครับ...

***ขอความร่วมมือในการเข้าเยี่ยมหลวงปู่.. จำนวนคนเยี่ยม..เวลาในการเข้าเยี่ยม..ให้ปฏิบัติตามที่โรงพยาบาลกำหนดอย่างเคร่งครัด..เน้นให้ท่านได้พักเยอะๆ..เพื่อประโยชน์ในการรักษาธาตุขันธุ์หลวงปู่ครับ...
...จึงขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันครับ...

 

คุณหมอลูกศิษย์ หลวงปู่แสง เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาล

 

13 พฤษภาคม 2566 รายงานอาการอาพาธหลวงปู่แสง # 3 (พบการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ)

...เช้าวันนี้ ..หลวงปู่สดชื่น พูดคุยได้มากขึ้น ฉันอาหารได้ดี ไม่มีไข้ การหายใจปกติ ชีพจรปกติ ความดันโลหิตปกติ..
..ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ..ผลเลือด พบเม็ดเลือดขาวขึ้นเกินค่าปกติ(บ่งชี้ไปทางติดเชื้อแบคทีเรีย)..ผลตรวจปัสสาวะผิดปกติ พบเม็ดเลือดขาวขึ้นสูงในปัสสาวะ บ่งชี้ว่า #มีการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ จากประวัติการรักษา หลวงปู่มีประวัติติดเชื้อดื้อยาในระบบทางเดินปัสสาวะ ทีมแพทย์ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เห็นควรทำการรักษา ด้วยการถวายยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาการติดเชื้อดังกล่าว จึงแจ้งทุกท่านทราบโดยทั่วกัน...

...***ข้อกังวลของทีมแพทย์ผู้ทำการรักษา..ผู้เข้าเยี่ยมยังไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบที่โรงพยาบาลกำหนด..ทั้งปริมาณผู้เข้าเยี่ยม การเข้าใกล้ และการไม่สวม mask ของผู้เข้าเยี่ยม มีความเสี่ยงที่จะทำให้หลวงปู่ ติดเชื้อโควิด 19 จากผู้เข้าเยี่ยมได้ จึงขอความร่วมมือของลูกศิษย์ทุกท่าน..ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของโรงพยาบาลอย่างเคร่งครัด ถือเป็นการช่วยกันรักษาธาตุขันธุ์หลวงปู่ช่วยกันครับ***

ขอขอบคุณ
นพ. พงษ์พัฒน์ พิมพ์สะ (แพทย์ผู้ทำการรักษาและให้ข้อมูล)
พญ.รติพร บาลโสง (แพทย์ผู้ให้คำปรึกษา เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ)...

 

คุณหมอลูกศิษย์ หลวงปู่แสง เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาล

 

รายงานอาการอาพาธหลวงปู่แสง #4

...15 มิ.ย. 2566..หลวงปู่มีอาการไข้ขึ้นสูง อ่อนเพลีย..ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจอย่างละเอียด..ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการและผล x- ray ปอด..ทีมแพทย์ลงความเห็นว่า หลวงปู่มีภาวะปอดอักเสบและติดเชื้อโควิด-19..ได้ให้การรักษาโดย ให้ยาปฏิชีวณะ ยาต้านเชื้อโควิด 19 ยาต้านการอักเสบ และให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ...

...16 มิ.ย.2566 หลวงปู่มีอาการดีขึ้น ไข้ลง ความดันปกติ..ดูสดชื่นขึ้น..ผล x-ray ปอด ยังไม่เปลี่ยนแปลง...

...17 มิ.ย. 2566..หลวงปูมีอาการแย่ลง..ออกซิเจนในเลือดต่ำ..ผล x-ray ปอด มีความผิดปกติมากขึ้น..ทีมแพทย์ขอโอกาสหลวงปู่ใส่เครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง(HFNC)..ท่านเมตตาให้ใส่..ขณะใส่เครื่องค่าออกซิเจนในเลือดกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ...

18 มิ.ย. 2566 ยังมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ..ยังต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูงต่อเนื่อง..ผล x-ray ปอด มีความผิดปกติเพิ่มขึ้น..ทีมแพทย์เพิ่มยาปฏิชีวณะจาก 1 ชนิดเป็น 4 ชนิด(Levoflox,Fosfomycin,Sulbactam,Tigecyclin) และให้ยาฆ่าเชื้อโควิด 19 อีก 2ชนิด(Remdesivir,LAAB)..และยังคงให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ...

...สรุป..อาการตอนนี้ยังน่าเป็นห่วง..ทีมแพทย์จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด...

...ล่าสุด เมื่อเวลา 22.50 น. ได้รับแจ้งทางมีอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น..ซึ่งในผู้ป่วยทั่วไปจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ..แต่หลวงปู่เคยสั่งไว้ว่าท่านจะไม่ใส่..เพื่อให้ตรงกับดำริท่าน..จะถวายยาเพื่อบรรเทาอาการเหนื่อยแทน...

...ขอลูกศิษย์ทุกท่าน..จงตั้งจิตให้แน่วแน่..น้อมถวายเพื่อรักษาธาตุขันธุ์หลวงปู่ช่วยกันครับ...

...ทีมแพทย์(Med,Chest,ID,Nephrologist,Rheumatologist)ก็จะทำหน้าที่เต็มกำลังตามความสามารถที่มีอยู่..น้อมถวายรักษาธาตุขันธุ์หลวงปู่..ไม่ใช่เฉพาะในฐานะหมอเท่านั้น..แต่อยู่ในฐานะศิษย์ที่ดูแลพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยครับ...

ทีมแพทย์

 

คุณหมอลูกศิษย์ หลวงปู่แสง เล่านาทีบีบใจ ตั้งแต่เริ่มทรุดจนละสังขาล

 

18 มิถุนายน 2566 รายงานอาการอาพาธหลวงปู่แสง #5

...เมื่อคืนในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน หลวงปู่มีอาการหอบมาก ออกซิเจนในเลือดต่ำ กระสับกระส่าย ตามหลักการจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ด้วยหลวงปู่เคยดำริว่าไม่ให้ใส่ ทีมแพทย์ได้ให้ยาเพื่อลดอาการหอบเหนื่อย จนกระทั่งเวลาประมาณตี 2 ท่านถึงเริ่มพักได้บ้าง แต่ยังมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ชีพจรเต้นเร็วมาก ทางคณะสงฆ์จึงประชุมกลางดึก เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ในการดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ ...

...ได้ข้อสรุปคือ..จะพาหลวงปู่ไปดูแลต่อที่วัด ให้ตรงกับเจตนารมณ์ของหลวงปู่ที่เคยดำริไว้กับลูกศิษย์ โดยให้ผม(นพ.สมฤททธิ์)พร้อมทีมรถฉุกเฉินจาก รพ.หัวตะพาน มารับธาตุขันธ์หลวงปู่กลับวัดป่าดงสว่างธรรม..ทั้งนี้การดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ที่วัดเราก็จะทำอย่างเต็ม ทั้งยา ออกซิเจน สารน้ำ และอื่นๆ ภายใต้หลักที่จะรบกวนธาตุขันธ์ท่านให้น้อยที่สุด ผมและทีมจาก รพ.หัวตะพาน จะเป็นคนดูแลโดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านจาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เป็นที่ปรึกษา จึงขอแจ้งให้ลูกศิษย์และผู้ศัทธาในองค์หลวงปู่ทราบโดยทั่วกันครับ

ก่อนที่วันที่ 19 มิถุนายน 2566 หลวงปู่แสง จะมรณภาพไปตามที่แจ้ง ลูกศิษย์น้อมส่งหลวงปู่ด้วยความอาลัยยิ่ง

 

ขอบคุณ สมฤทธิ์ เวียงสมุทร และ หลวงปู่แสง ญาณวโร